Mường Luân với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

09:15 - Thứ Sáu, 18/08/2017 Lượt xem: 8307 In bài viết
ĐBP - Mường Luân là trung tâm của vùng “3 Luân” ở Điện Biên Đông, gồm: Xã Luân Giói, Mường Luân và Chiềng Sơ; có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, do đó được huyện chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cũng do địa bàn rộng, dân cư đông đúc (19 bản) nên đã có thời điểm tình hình an ninh trật tự (ANTT), xã hội ở địa phương diễn biến khá phức tạp. Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” nên thời gian qua xã luôn giữ vững sự ổn định về ANTT, người dân có ý thức trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, không để xảy ra những vụ việc lớn cũng như nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con trên địa bàn.

 

Lãnh đạo xã Mường Luân họp bàn giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: Đức Linh

Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân, cho biết: Là xã điểm của huyện trong xây dựng nông thôn mới, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoạt động để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Song một trong những thách thức lớn của xã hiện nay là ngoài tỷ lệ hộ nghèo còn cao thì nạn ma túy vẫn có những diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ việc gây mất trật tự xã hội ở địa phương. Theo thống kê của UBND xã Mường Luân, toàn xã hiện có gần 150 đối tượng nghiện ma túy; trong đó 40% không có nơi cư trú ổn định, mất khả năng lao động, khó khăn về điều kiện kinh tế… dễ dẫn đến phạm tội. Trước tình hình đó, Công an xã đã xây dựng nhiều kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lập danh sách quản lý, đưa người nghiện đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Bước đầu, những đối tượng sau khi được cai nghiện, giáo dục, dạy nghề đã bỏ được ma túy, tham gia lao động sản xuất. Ngoài ra, Công an xã thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, tích cực phối hợp với mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Công an xã đã cùng với các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho hàng nghìn lượt người. Nội dung chủ yếu tập trung tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; chương trình phòng, chống ma túy gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quy ước về ANTT; phổ biến những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm và đấu tranh ngăn chặn mọi hoạt động của các loại tội phạm… góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Lò Văn Sơn, cho biết thêm: Bên cạnh việc tổ chức phát động các phong trào, chính quyền xã còn chú trọng đến việc xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT tại địa phương; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách, nắm bắt, bám sát tình hình ở các bản, khi có vấn đề mới phát sinh gây mất trật tự an toàn xã hội kịp thời báo về cho lãnh đạo để tìm hướng giải quyết nhanh chóng, triệt để. Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho người dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Có thể nói, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Mường Luân đang từng bước được củng cố và có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi, quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Đây thực sự là tín hiệu mừng để Mường Luân sớm về đích trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Quang Long
Bình luận
Back To Top