Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Không thể thiếu ý thức của người tiêu dùng

08:18 - Thứ Tư, 23/08/2017 Lượt xem: 7428 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được các ngành chức năng chú trọng. Qua kiểm tra cho thấy, số vụ vi phạm về ATVSTP, số ca ngộ độc thực phẩm đều giảm… Có được kết quả này ngoài trách nhiệm của đơn vị kinh doanh, sản xuất còn là sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, đặc biệt là ý thức người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn.


Cán bộ Đội Quản lý Thị trường số 9 kiểm tra ATVSTP tại các cửa hàng kinh doanh ở thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa). Ảnh: V.Q

Theo các cơ quan chức năng, đảm bảo ATVSTP là công việc hết sức khó khăn. Bởi để làm tốt công tác đó, không chỉ cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên ngành mà ý thức, trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh, sản xuất, nhận thức của người tiêu dùng trong việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm vẫn là chính. Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho rằng, các cơ quan chức năng dù có tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử phạt nghiêm những đơn vị kinh doanh, sản xuất chưa đủ tiêu chuẩn hoạt động hay có dấu hiệu vi phạm về ATVSTP, nhưng nếu bản thân các đơn vị, cơ sở, người tiêu dùng không không tích cực tuân thủ nguyên tắc về ATVSTP thì cũng khó hiệu quả. Theo bà Hồng, vài năm trước, số vụ vi phạm thuộc lĩnh vực ATVSTP khá nhiều cho dù đã được các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức về VSATTP; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhắc nhở đơn vị kinh doanh, cơ sở sản xuất. Song tình trạng vi phạm ATVSTP vẫn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát; còn xảy ra nhiều ca ngộ độc thực phẩm có tính chất nguy hiểm… Tuy nhiên, khi đời sống của người dân nâng lên, nhu cầu và điều kiện tiếp cận kiến thức về vệ sinh thực phẩm có nhiều chuyển biến qua các “kênh” thông tin từ các phương tiện truyền thông, họ đã biết cách chọn cho mình những sản phẩm phù hợp và tốt cho sức khỏe. Sẵn sàng tẩy chay những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Chị Vũ Thị Hoàn, người dân phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ), chia sẻ: Bây giờ ti vi, báo, đài nói rất nhiều về vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan để cho rau nhanh lớn, sử dụng thuốc tăng trọng để gia súc, gia cầm nhanh lớn, nhiều nạc, đẻ trứng nhiều; rồi vấn đề sử dụng chất cấm để bảo quản thực phẩm… Tránh mua phải thực phẩm không đảm bảo ATVSTP, tôi và người thân trong gia đình hay vào mạng internet xem hướng dẫn phân biệt thực phẩm an toàn và không an toàn trước khi mua hàng. Theo kinh nghiệm của bản thân, đối với thịt lợn, thường thì không nên ham mua thịt quá nhiều nạc; rau quá xanh tốt.

Nhờ nhận thức của người tiêu dùng cũng như ý thức của nhà sản xuất, vài năm gần đây, mặc dù tỉnh có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, nhưng cơ bản công tác ATVSTP được đảm bảo. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 3 ca mắc do ăn phải nấm độc và 1 ca đơn lẻ ngộ độc rượu (không có trường hợp tử vong). Trong đợt cao điểm đảm bảo ATTP dịp tết nguyên đán và tháng hành động vì ATTP năm 2017, các cơ quan chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập hơn 200 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh lĩnh vực liên quan đến ATVSTP. Kết quả kiểm tra cho thấy, có 78% cơ sở đảm bảo ATTP. Còn lại số cơ sở không đạt chuẩn VSATTP phần lớn do không đảm bảo quy định về địa điểm sản xuất, chế biến; trang bị bảo hộ lao động chuyên dụng cho công nhân chưa đầy đủ và một số cơ sở dịch vụ ăn uống giải khát nhỏ lẻ chưa thực hiện đúng các quy định. Cũng qua thống kê của ngành chức năng cho thấy, khi nhận thức của người tiêu dùng trong vấn đề đảm bảo ATVSTP được nâng cao, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm cũng đã quan tâm hơn trong việc đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định, làm các thủ tục liên quan đến kinh doanh, chế biến thực phẩn. Ngày càng nhiều hơn các cơ sở được ngành Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATVSTP và ký cam kết đảm bảo ATVSTP. Lũy tích số cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATVSTP thuộc tuyến huyện và tuyến tỉnh quản lý được cấp là 1.036 cơ sở.

Quang Long
Bình luận
Back To Top