Quân sự - Quốc phòng Điện Biên

Xây dựng lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

08:43 - Thứ Tư, 23/08/2017 Lượt xem: 8080 In bài viết
ĐBP - Thực hiện công tác quân sự - quốc phòng trên địa bàn huyện trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, trọng yếu về quốc phòng - an ninh của tỉnh với 154km đường biên giới tiếp giáp nước CHDCND Lào, những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Điện Biên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Hai năm 2011, 2014 Ban CHQS huyện Điện Biên được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, liên tục từ năm 2009 đến nay, đơn vị được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và UBND tỉnh. Một trong những thành tích nổi bật của Ban CHQS huyện Điện Biên được cấp trên ghi nhận là công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV).

Để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp trước hết Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác quản lý và nắm chắc nguồn để tổ chức, bổ sung cho lực lượng DQTV. Trong đó, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao. Cùng với việc kiện toàn đảm bảo số lượng, chất lượng, thành phần thì công tác huấn luyện DQTV cũng không ngừng được đổi mới về nội dung và phương pháp. Ban CHQS huyện đã bám sát kế hoạch, chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, chủ động chuẩn bị cho mỗi mùa huấn luyện về các điều kiện về thao trường, bãi tập, mô hình học cụ… Trong quá trình huấn luyện, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật; nội dung huấn luyện sát với điều kiện cụ thể của huyện và nhiệm vụ của lực lượng quân sự địa phương.

Hàng năm, Ban CHQS huyện tham mưu cho UBND huyện ra quyết định trưng tập cán bộ DQTV tham gia tập huấn do Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện tổ chức. Đội ngũ cán bộ DQTV được bồi dưỡng kiến thức cơ bản, trở thành chỗ dựa để huấn luyện và điều hành lực lượng DQTV các cấp thực hiện nền nếp, hiệu quả. Công tác đào tạo cán bộ Ban CHQS cấp xã thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, tuyển chọn đào tạo, bố trí, sắp xếp và sử dụng. Đến nay, 25 đơn vị có Ban Chỉ huy đã kiện toàn đủ 4 chức danh: Chỉ huy trưởng, chỉ huy phó quân sự, Chính trị viên, Chính trị viên phó. Hàng năm cán bộ quân sự xã, thôn, bản, đội trưởng đều được tập huấn, huấn luyện các nội dung công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Vì vậy, cơ bản đã phát huy được trình độ, năng lực tổ chức chỉ huy, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở.

Thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, đến nay huyện Điện Biên đã xây dựng được 33 đơn vị DQTV, quân số chiếm trên 37% dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 3,6%. Lực lượng DQTV nòng cốt chiếm trên 6,9% tổng quân số DQTV, được tổ chức thành 1 trung đội cấp huyện và 25 trung đội cấp xã; trong đó lực lượng tại chỗ gồm 4 trung đội súng máy phòng không 12,7mm và 19 khẩu đội pháo binh. Chất lượng DQTV của huyện đảm bảo tốt về phẩm chất chính trị, có đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ trên cương vị đảm nhiệm. Khi có tình huống khẩn cấp hoặc chiến tranh xảy ra, khả năng mở rộng lực lượng DQTV và bổ sung lực lượng cho quân đội đảm bảo theo yêu cầu nhiệm vụ.

Những năm qua, lực lượng DQTV huyện đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, biên phòng và các đơn vị đứng chân trên địa bàn thực hiện tốt Quy chế phối hợp theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng; Quy chế 92 giữa Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Từ đó tổ chức nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các xã biên giới, ngăn chặn và xử lý kịp thời không để các tình huống xấu xảy ra từ cơ sở, không để phát sinh các điểm nóng. Ngoài ra lực lượng DQTV còn tích cực tham gia cùng nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng, san lấp, tu sửa đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới; tham gia phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn...

Trong tổ chức luyện tập, diễn tập khu vực phòng thủ, cụm tác chiến biên phòng, chiến đấu trị an, lực lượng DQTV luôn chủ động thực hiện các nội dung, phương án ở cấp xã, cụm xã đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thông qua diễn tập đã nâng cao nhận thức, công tác hiệp đồng của lực lượng DQTV với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với những thành tích đạt được, năm 2017, Ban CHQS huyện Điện Biên được đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng Bằng khen về công tác xây dựng lực lượng DQTV giai đoạn 2009 - 2017.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top