Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

08:34 - Thứ Năm, 24/08/2017 Lượt xem: 7739 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, cùng với một số tỉnh vùng Tây Bắc, đồng bào các dân tộc Điện Biên cũng phải gồng mình hứng chịu hậu quả của những trận lũ kinh hoàng. Mưa lũ không chỉ lấy đi tài sản mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người. Để xoa dịu phần nào nỗi đau đó, nhiều cá nhân, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đã và đang hướng về Điện Biên, sẻ chia với những khó khăn của người dân nơi đây bằng những phần quà ý nghĩa, thiết thực...

Lũ về “càn quét” bản làng

Nhà cửa, ruộng vườn, đường sá… tan hoang là những hình ảnh chúng tôi ghi lại ở nhiều huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh trong những trận mưa lũ lớn vừa qua. Và trên hết là những khóe mắt đỏ hoe trong cảnh vợ tìm chồng, bố tìm con, nhà nhà chờ tin lực lượng chức năng tìm người thân của họ bị nước lũ cuốn trôi. Họ hy vọng được lực lượng cứu nạn, cứu hộ thông báo tìm thấy người mất tích nhưng ánh mắt lại nhòe đi trong tiếng kêu khóc đớn đau khi tìm thấy chỉ là một thi thể lạnh ngắt... Trong ngôi nhà anh Vàng A Trá, bản Thẩm Pao, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo), chúng tôi cảm nhận được không khí ảm đạm, tang thương bao trùm khắp không gian của gia đình. Đôi mắt đượm buồn, anh Trá kể: Ngày 4/8 vừa qua, vợ mình là Giàng Thị Sua (sinh năm 1992) và con trai Vàng Hải Dương (sinh năm 2013) trên đường đi nương lấy củi về, lúc vượt qua suối, dòng nước dâng cao, chảy xiết cuốn trôi. Với anh Trá đây là nỗi đau đớn tột cùng và cú sốc lớn khi một lúc mất đi cả vợ và con. Mới đây, những cơn mưa lớn kéo dài trở nên hung dữ hơn bao giờ hết khi biến thành những cơn lũ kinh hoàng “càn quét” hàng chục ngôi nhà tại huyện Điện Biên và Điện Biên Đông sập đổ, nhiều diện tích hoa màu bị nhấn chìm trong nước. Riêng huyện Điện Biên Đông, đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày liên tiếp (14 - 16/8) vừa qua đã khiến cho hạ tầng giao thông, tài sản, hoa màu trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề. Trên tuyến quốc lộ 12 (Núa Ngam - Trại Bò - Mường Luân) xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, mất đường nghiêm trọng; các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường liên xã, bản tại các xã, thị trấn cũng có hàng trăm điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông; hơn 40ha lúa mùa bị vùi lấp… Đáng thương là cháu Vì Thị Giang, 9 tuổi, ở bản Pá Ban, xã Noong U đã bị nước lũ cuốn trôi trên đường đi chăn trâu về…

 

Thành viên Hội lái xe 17 - tỉnh Thái Bình trao quà hỗ trợ và một số nhu yếu phẩm cho người dân xã Mường Lói (huyện Điện Biên). Ảnh: V.Q

Vài trường hợp nêu trên chỉ là phần rất nhỏ khi “điểm” lại những thiệt hại về mưa lũ xảy ra ở tỉnh ta trong những ngày qua. Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cho biết: Trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8 vừa qua, Điện Biên chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Các đợt áp thấp kết hợp hội tụ gió trên cao tạo nên những cơn mưa kéo dài gây lũ ống, lũ quét trên các sông, suối, sạt lở đất làm ách tắc giao thông; thiệt hại về nhà ở, tài sản, hoa màu, đất sản xuất của nhân dân và nhiều công trình hạ tầng (trường học, nước sinh hoạt, trụ sở các cơ quan…). Tính đến ngày 14/8, toàn tỉnh thiệt hại trên 120 tỷ đồng do mưa lũ (trong đó, hơn 300 ngôi nhà; gần 500ha lúa; 26 điểm trường… bị thiệt hại nặng nề); 8 người bị tử vong do mưa lũ.

Tình người trong lũ dữ

Thiên tai, lũ lụt… điều chẳng ai muốn, nhưng khi đã xảy ra thì hậu quả vô cùng nặng nề. Có gia đình mất đi người thân, người thì mất nhà cửa, ruộng vườn, tư liệu sản xuất… song không vì thế mà người dân bi quan bởi bên họ còn có Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp kịp thời động viên, hỗ trợ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Và giờ đây, khi chưa biết thiên tai, lũ lụt còn hoành hành đến khi nào nhưng rất nhiều cá nhân, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh đã đến Điện Biên thăm hỏi, động viên và chia sẻ với bà con vùng lũ.

 

Đại diện lãnh đạo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trao quà hỗ trợ cho các gia đình thiệt hại do mưa lũ tại huyện Nậm Pồ.

Là thành viên trong đoàn gồm 20 người từ tỉnh Thái Bình lên xã Mường Lói (huyện Điện Biên), anh Tô Xuân Vượt, chia sẻ: Qua nhiều “kênh” thông tin, biết nhiều gia đình của tỉnh Điện Biên đang bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi đã kêu gọi thành viên và các nhà hảo tâm chung tay sẻ chia với bà con nơi đây. Đợt này, chúng tôi mang theo nhu yếu phẩm: chăn màn, quần áo với tổng giá trị khoảng 60 triệu đồng trao tận tay từng người, nhằm giúp bà con vùng lũ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong niềm xúc động, chị Lò Thị Thi, bản Lói 1, xã Mường Lói, nói: “Cám ơn đoàn đã động viên, giúp đỡ gia đình tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau, vực dậy tinh thần vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng với các cá nhân, đơn vị, nhiều mạnh thường quân, tổ chức chính trị cũng đặc biệt quan tâm, hướng về Điện Biên nhằm sẻ chia với nhân dân vùng mưa lũ. Mới đây, hàng nghìn cán bộ, công nhân người lao động của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã quyên góp ủng hộ 300 triệu đồng để nhân dân tỉnh Điện Biên khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ông Vũ Nam Cường, Phó tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, khẳng định: Hậu quả và thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với bà con nơi đây là nỗi đau đớn, mất mát vô cùng lớn. Những phần quà của Liên doanh gửi tặng dù không nhiều song đó là tình cảm, sự sẻ chia sâu sắc với những gì đồng bào các dân tộc nơi đây đã và đang phải gánh chịu.

Những món quà đó càng trở nên ý nghĩa khi được các cơ quan chức năng chuyển đến tận tay gia đình người bị thiệt hại. Thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh cho thấy, đến nay tỉnh ta đã tiếp nhận trên 3 tỷ đồng vào Quỹ Cứu trợ tỉnh từ các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trong toàn quốc. Với tinh thần “tương thân tương ái”, người dân vùng lũ trong tỉnh rất mong nhận được nhiều hơn nữa sự sẻ chia, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội để bà con sớm khắc phục thiệt hại do mưa lũ; đồng thời vượt lên khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top