Góc nhìn nhà báo

Mỗi nơi một kiểu

08:43 - Thứ Năm, 24/08/2017 Lượt xem: 7736 In bài viết
ĐBP - Đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương cùng nhân dân đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại về sản xuất, nhà cửa, giao thông thủy lợi… ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh công tác khắc phục hậu quả thì các địa phương cũng như cơ quan chức năng đã có các thống kê, ước tính thiệt hại ban đầu. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà số liệu thống kê giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và một số địa phương có sự khác nhau, thậm chí số liệu ước tính thiệt hại chênh lệch quá lớn, khiến nhiều người băn khoăn.

Cụ thể, ngày 2/8, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, chỉ tính riêng trong 2 ngày (1 - 2/8) mưa lũ trên địa bàn huyện đã làm 37 nhà bị sạt lở, vùi lấp; trên 13ha lúa bị thiệt hại; 5 công trình thủy lợi và nước sinh hoạt bị cuốn trôi, đứt gãy đất đá vùi lấp; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, ách tắc… ước tính tổng thiệt hại khoảng 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó ngày 3/8 báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa lũ số 113/BC-CCTL của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thì thiệt hại do mưa lũ diễn ra trên địa bàn huyện Nậm Pồ trong 2 ngày trên ước chỉ gần 1,2 tỷ đồng, còn ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn tỉnh trong 2 ngày đó chỉ hơn 3,5 tỷ đồng. Như vậy, cùng thông tin về thiệt hại trên địa bàn một huyện nhưng số liệu 2 báo cáo hoàn toàn khác nhau, thậm chí số liệu chênh lệch đến gấp hơn 10 lần. 

Biết rằng, đây chỉ là số liệu ước tính ban đầu nên chưa thể chính xác 100%, nhưng cũng không đến mức chênh lệch lớn đến vậy. Sự “vênh” số liệu đó khiến các cơ quan thông tin, tuyên truyền bối rối bởi không biết bên nào đúng, bên nào chưa đúng. Chưa kể, sự chênh lệch lớn khiến bạn đọc băn khoăn, hoài nghi, bởi từ trước đến nay trên trong cả nước không ít các địa phương dựa vào những thiệt hại do thiên tai, lũ lụt rồi báo cáo tăng mức độ thiệt hại nhằm mục đích nhận được nhiều hỗ trợ từ trung ương và các cấp, ngành địa phương. Cứ cho thời điểm ấy, cần báo cáo nhanh về thiệt hại nên chỉ là số liệu ước tính ban đầu, nhưng sau đó cần có một số liệu cụ thể, chính xác về thiệt hại do mưa lũ để thống nhất thông tin, số liệu, mặt khác để tránh sự lăn tăn, hoài nghi trong dư luận xã hội.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top