Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

Thực hiện tốt các chế độ chính sách về BHTN

08:57 - Thứ Sáu, 25/08/2017 Lượt xem: 6074 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh còn giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giúp người lao động ổn định cuộc sống, sớm tái hòa nhập với thị trường lao động.

 

Ngày hội Việc làm tỉnh Điện Biên lần thứ 2, năm 2017 thu hút đông đảo sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động.

Ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, cho biết: Chính sách BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội là một chính sách để bù một phần thu nhập của người lao động khi bị thất nghiệp. Với phương châm “giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian”, Trung tâm luôn hỗ trợ, giúp đỡ và giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người lao động khi đến đăng ký và nộp hồ sơ hưởng BHTN. Có thể nói, chính sách này đã hỗ trợ cho người thất nghiệp không chỉ về tiền hỗ trợ khó khăn khi bị thất nghiệp mất thu nhập mà quan trọng là tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm được việc làm mới. Theo báo cáo của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, từ đầu năm đến nay, có 255 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 173% so với cùng kỳ năm trước; 231 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 171%. Cùng với việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, thì công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm là nhiệm vụ quan trọng của chính sách BHTN. Tính đến giữa tháng 8, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 270 người; từ đó, giúp người lao động nhanh chóng tái hòa nhập thị trường lao động. Đây được coi là giải pháp tích cực, lâu dài nhằm tháo gỡ khó khăn cho người lao động, giúp họ ổn định cuộc sống và giảm nghèo tại địa phương. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho người lao động, giúp người lao động thất nghiệp, thiếu việc làm tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định. Đồng thời, thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia tuyển chọn lao động của tỉnh, mở rộng thị trường lao động sang các tỉnh bạn có nhu cầu tuyển lao động lớn vào làm việc, ngày 13/7 vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết này, ngày 21/7, UBND tỉnh cũng ra Quyết định Ban hành Quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Theo đó, đối tượng hưởng chế độ tại Nghị quyết, Quyết định này khi được Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, các tổ chức có tư cách pháp nhân và các doanh nghiệp được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu, cấp giấy cho phép tuyển chọn lao động của tỉnh đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Nghị quyết trên của HĐND tỉnh được thực hiện từ ngày 1/8/2017.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động, Trung tâm tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức phiên giao dịch việc làm online dành cho lao động thất nghiệp kết nối 10 tỉnh, thành phố ngày 20/4 và kết nối 6 tỉnh, thành phố ngày 13/7. Kết quả, đã có 248 doanh nghiệp tham gia; 193 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng liên tục cập nhật thông tin về cung - cầu lao động, kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu cho lao động thất nghiệp về việc làm, học nghề, giúp người lao động sớm tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, giúp các doanh nghiệp chủ động lựa chọn và tìm kiếm được nguồn lao động phù hợp. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã giới thiệu cho 291 lao động đến các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng lao động; thông báo cho 32 lao động đăng ký đào tạo tiếng Hàn Quốc dự thi ngành nông nghiệp, 44 lao động đăng ký đào tạo tiếng Hàn Quốc dự thi ngành sản xuất chế tạo và xây dựng hoàn thiện thủ tục, hồ sơ nhập học; 5 lao động tham gia chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với một số cơ quan, đoàn thể... tổ chức 2 hội nghị, 85 buổi tư vấn, tuyên truyền chính sách xuất khẩu lao động cho trên 3.499 lao động.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động thất nghiệp, theo ông Trần Đăng Ninh, thời gian tới, Trung tâm sẽ tích cực phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động có uy tín để cung ứng lao động xuất khẩu; tuyển chọn, đào tạo nghề, cung cấp những kiến thức cần thiết nhằm nâng cao lao động xuất khẩu; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong nước tổ chức tuyển chọn lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh; hướng dẫn hỗ trợ kinh phí kịp thời cho người lao động theo nội dung của Quyết định số 15/QĐ - UBND ngày 21/7/2017 của UBND tỉnh. Đồng thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền, các chế độ, chính sách liên quan đến giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, BHTN; xây dựng kế hoạch tuần, tháng, quý và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ..

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top