Đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh

09:19 - Thứ Sáu, 25/08/2017 Lượt xem: 6797 In bài viết
ĐBP - Chiềng Sơ là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Điện Biên Đông, giáp ranh với các xã thuộc 2 huyện Sông Mã và Thuận Châu của tỉnh Sơn La. Địa bàn hiểm trở, phân tán khiến công tác nắm tình hình của lực lượng Công an xã gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, ông Giàng A Chu, Trưởng Công an xã Chiềng Sơ cho biết: Những tháng đầu năm 2017, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã  được giữ vững, ổn định là điều kiện thuận lợi để Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2017 - 2020 thành công tốt đẹp, tạo không khí phấn khởi và sự tin tưởng của nhân dân đối với cấp ủy và chính quyền xã. Từ đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nói chung, lãnh đạo lực lượng Công an xã nói riêng đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT địa bàn hiệu quả hơn. Dưới sự chỉ đạo của UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Đồn Công an Mường Luân và các đoàn thể đã giúp Công an xã kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân, giữ vững ổn định ANTT cơ sở.

Thời gian qua, Công an xã Chiềng Sơ đã phối hợp với Đồn Công an Mường Luân, công an cắm xã và công an viên ở các bản mở nhiều đợt tấn công và truy quét các loại tội phạm, các tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội ở các bản: Thẳm Chẩu, Háng Tàu, Pá Nậm A, Pá Hịa A, B, Nậm Mắn A, B, Phiêng Chai… Một số vụ tiêu biểu như: Đêm 13/1/2017, do mâu thuẫn cá nhân, Trần Mạnh Cường (sinh năm (SN)) 1980, ở tổ dân phố 13, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ) dùng dao đâm vào bụng anh Quàng Văn Họp (SN 1996, bản Huổi Hu, xã Chiềng Sơ); sau khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã bỏ trốn song đến sáng ngày 14/1/2017, Công an xã phối hợp với Công an huyện bắt được đối tượng Trần Mạnh Cường. Ngày 6/7/2017, Đồn Công an Mường Luân phối hợp với Công an xã Chiềng Sơ bắt quả tang đối tượng Vì Văn Bắc (SN 1980, trú tại bản Pá Hịa, xã Chiềng Sơ) về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, do không đủ khối lượng tang vật để khởi tố, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã xử lý hành chính.

Trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn, phòng chống buôn bán người, phụ nữ, trẻ em gái, xuất cảnh trái phép, từ đầu năm đến nay Ban Công an xã Chiềng Sơ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, công an các cấp xác minh 21 trường hợp xuất cảnh trái phép sang nước ngoài. Trong đó có 2 trường hợp là nữ nghi xuất cảnh sang Lào (giảm 6 người so với năm 2016); 13 trường hợp nghi xuất cảnh sang Trung Quốc (1 nam và 12 nữ). Hiện, trong số 21 trường hợp trên đã có 8 trường hợp có hồ sơ quản lý, đây là những trường hợp đi - về theo thời vụ giữa 2 nước. Đối với công tác phòng chống ma túy, trên địa bàn xã Chiềng Sơ hiện có 142 người nghiện ma túy trong diện quản lý (giảm 2 người so với năm 2016). Công an xã phối hợp với Đồn Công an Mường Luân lập hồ sơ đề xuất đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục 3 trường hợp, cơ sở cai nghiện 1 trường hợp.

Những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xã Chiềng Sơ nổi lên vấn đề tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân về đất đai giữa các bản giáp ranh và các xã thuộc huyện Sông Mã, Thuận Châu (tỉnh Sơn La). Công an xã phối hợp với các lực lượng, đoàn thể của xã và các cấp, ngành cấp trên đi khảo sát thực địa, giải quyết tranh chấp để tạm thời ổn định sản xuất trong mùa vụ năm 2017 (chủ yếu là đất nương giáp ranh). Trong đó, Công an xã trực tiếp tham gia tháo gỡ 12 vụ liên quan tranh chấp khiếu kiện, điển hình như: Phối hợp với đoàn công tác kiểm tra giám sát giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính xã Chiềng Sơ với xã Pú Bẩu và xã Bó Sinh (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La), hiện nay người dân đã ổn định canh tác; ngày 30/3/2017 Công an xã, Công an huyện phụ trách xã phối hợp với các ban, ngành có liên quan giải quyết tranh chấp nguồn nước của nhân dân bản Huổi Tấu...

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top