TP. Điện Biên Phủ

Hàng mã bán chạy trong “Tháng cô hồn”

17:04 - Thứ Ba, 29/08/2017 Lượt xem: 8440 In bài viết
ĐBP - Tháng 7 âm lịch, theo quan niệm của người Việt là “Tháng cô hồn” hay là mùa Vu lan báo hiếu; ngày rằm tháng 7 được gọi là ngày xá tội vong nhân; vào tháng này người Việt có thói quen đốt hàng mã để cúng tế, giải hạn hoặc đi cầu nguyện, làm phước... Chính vì vậy, các loại hàng mã trở nên “đắt hàng”, bởi người dân mua sắm đồ lễ cúng khá nhiều.

Khảo sát tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng mã trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi thấy mật độ người tới mua hàng ngày một đông. Từ 7 giờ sáng, cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Thìn, tại tổ 5, phường Tân Thanh đã nhộn nhịp người đến mua hàng mã. Đây là cơ sở chuyên sản xuất và bán buôn, bán lẻ các loại hàng mã lớn nhất trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Bà Thìn cho biết: “Tôi kinh doanh hàng mã đã được 10 năm rồi nên thấy người dân chỉ mua hàng mã nhiều nhất vào thời điểm tháng 7 âm lịch hàng năm. Từ đầu tháng, người dân bắt đầu mua sắm hàng mã để làm lễ cúng gia tiên, chúng sinh, hầu đồng, mở phủ... Vì thế vào tháng này, số người tới đây mua đồ lễ đã tăng từ 4 - 5 lần so với các tháng khác. Trung bình mỗi ngày cơ sở của tôi đón từ 200 – 300 lượt khách tới mua. Số lượng hàng mua cũng phong phú hơn hẳn, nếu như các tháng khác người dân chỉ mua tiền vàng, thì tháng này họ mua cả hương nến, trang phục, đồ dùng cá nhân, như: biệt thự, xe ô tô, mũ, tivi, tủ lạnh, điện thoại... để đốt cúng”.

 

Người dân chọn mua hàng mã tại cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Thìn, tổ 5, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Để đáp ứng nhu cầu mua của khách, từ cuối tháng 6 âm lịch, bà Thìn đã nhập thêm trên 50.000 mặt hàng mã các loại từ Bắc Ninh về; đồng thời, cơ sở của bà Thìn cũng sản xuất thêm nhiều loại hàng mã với mẫu mã phong phú, giá cả bình dân để phục vụ khách mua số lượng lớn. “Ngoài khách mua trong TP. Điện Biên Phủ, vào tháng này, cơ sở của tôi còn cung cấp hàng mã cho khách buôn từ các huyện trong tỉnh tới mua” – bà Thìn cho biết thêm.

Trong số nhiều khách tới mua hàng mã, có bà Bùi Thị Lan (tổ 6, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ), đã chọn mua được khá nhiều hàng mã. Bà Lan cho biết: “Những năm gần đây, khi cuộc sống kinh tế ổn định hơn, thì ai cũng quan tâm tới việc cúng tế. Tháng 7 âm lịch là dịp để cầu cúng, giải hạn nên tôi phải sắm đồ lễ cúng cho đầy đủ. Ngoài cúng gia tiên, tôi còn cúng chúng sinh nữa nên tôi mua khá nhiều hàng mã”.

Cũng theo khảo sát, tháng 7 âm lịch, tại một số cửa hàng bán đồ hàng mã trong chợ Trung tâm I, Trung tâm II, Trung tâm III và Chợ Mường Thanh, các mặt hàng mã đều có giá không tăng so với tháng khác, trung bình mỗi mặt hàng có giá từ 10.000 đồng – 50.000 đồng, với số lượng người mua đông hơn ngày thường, khiến một số cửa hàng bán rất chạy, thậm chí có khả năng “cháy hàng” vào đúng ngày rằm. Chị Đào Thị Ký, bán hàng mã trong chợ Trung tâm I cho biết: “Số lượng hàng mã tôi bán trong tháng này có khả năng cháy hàng, vì lượng người mua khá đông, tôi đang mua bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu của người dân”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top