Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Hiệu quả hơn khi phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị

09:12 - Thứ Tư, 30/08/2017 Lượt xem: 7645 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã và đang được triển khai rộng khắp, gắn liền với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp, ngành, hệ thống chính trị. Từ phong trào, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - trật tự địa phương.

 

Nhân dân bản Lói, xã Mường Lói (huyện Điện Biên) đăng ký danh hiệu “Gia đình Văn hóa” năm 2017.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã phối hợp với các đơn vị thành viên thực hiện tốt các nội dung phong trào gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Điển hình như, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phát huy được vai trò nòng cốt trong các cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhân đạo từ thiện”…; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ nâng cao chất lượng việc công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”; bám sát, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hay như Hội Cựu chiến binh tỉnh, với vai trò là thành viên ban chỉ đạo, Hội đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống mới. Ngay từ đầu năm 2017, Hội  đã tổ chức cho hội cấp cơ sở đăng ký giao ước thi đua. Đồng thời phấn đấu đến cuối năm, 100% hội viên “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo 5 chuẩn mực của Hội; trên 90% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh; 95% trở lên đạt “Gia đình hội viên văn hóa”… Bên cạnh đó, các cơ quan thành viên ban chỉ đạo phong trào cũng thường xuyên phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đồng thời tổ chức các hoạt động trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Các cấp, ngành tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và các phong trào, cuộc vận động do mặt trận Tổ quốc các cấp phát động ở địa phương...

Đến xã Tà Lèng (TP. Điện Biên Phủ), chúng tôi cảm nhận được tình cảm gắn bó, đoàn kết của người dân nơi đây. Mặc dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, song bà con luôn sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Bà Mai Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, cho biết: Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các tổ chức đoàn thể xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp người dân thay đổi nhận thức, nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo. Việc xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng được gắn liền với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước xóa bỏ hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh. Năm 2016, toàn xã có trên 90% hộ đạt gia đình văn hóa. Năm 2017, xã đã tổ chức cho các hộ đăng ký, đồng thời phấn đấu đến cuối năm toàn xã có trên 90% hộ đạt gia đình văn hóa.

Có thể thấy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Các cuộc vận động, phong trào, như: Xây dựng “Thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp” đạt chuẩn văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội... được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay toàn tỉnh có 4/116 xã đạt “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” gồm: Thanh Chăn, Noong Hẹt (huyện Điện Biên); Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ); Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng); 4/14 phường đạt “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” là Thanh Trường, Thanh Bình, Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) và thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo). Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 29/116 xã tiếp tục đăng ký danh hiệu “Xã văn hóa nông thôn mới”; phấn đấu đến cuối năm, toàn tỉnh sẽ có 12/116 xã đạt được danh hiệu này.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top