Ðảm bảo an toàn vệ sinh lao động

09:21 - Thứ Hai, 02/10/2017 Lượt xem: 6988 In bài viết
ĐBP - Cùng với việc đầu tư phát triển, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh; công tác an toàn vệ sinh lao động đã được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng. Nhờ các hoạt động chủ động phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục về lao động, an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ của các cấp, ngành và các doanh nghiệp, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ mỗi cơ sở, doanh nghiệp cũng như người lao động trong việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động.


Công nhân Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ khi làm việc.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động cho chủ sử dụng lao động và người lao động, các sở, ngành chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực này. Mới đây nhất là đợt kiểm tra liên ngành đầu tháng 6 về việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại 6 doanh nghiệp. Ðó là: Cảng Hàng không Ðiện Biên; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ðầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên; Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên; Công ty TNHH Thông Lan Ðiện Biên, Công ty Cổ phần Khoáng sản Việt Trung, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ngọc Linh. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các đơn vị đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, như: trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Người sử dụng lao động đã phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức cho người lao động tham gia hoạt động cải thiện điều kiện lao động; thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động; thực hiện thời giờ làm việc theo đúng quy định; thu gom và xử lý chất thải tại nơi làm việc và cơ sở sản xuất, kinh doanh, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp...

Ðặc thù hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (khai thác than), dù quy mô nhỏ, sản lượng khai thác hàng năm không lớn, song Công ty Cổ phần Việt Trung (xã Núa Ngam, huyện Ðiện Biên) đã chấp hành tốt pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại trụ sở làm việc, khu vực sản xuất kinh doanh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty định kỳ tổ chức đánh giá, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, từ đó đề ra các biện pháp kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động; chăm sóc sức khỏe người lao động. Thực hiện các biện pháp khử độc, khử trùng cho người lao động làm việc ở nơi có yếu tố gây nhiễm độc, nhiễm trùng. Tham gia bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho 6 lao động; huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, cán bộ an toàn và người lao động. Xây dựng, ban hành kế hoạch; tổ chức xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp, lực lượng ứng cứu; công tác quản lý chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình bảo dưỡng máy móc, nhiệt luyện than cốc; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động được thực hiện đúng quy định. Nhờ đó, môi trường lao động sạch sẽ, gọn gàng, hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Với gần 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực, thời gian qua, các đơn vị đã trách nhiệm hơn, nhất là chủ sử dụng lao động ngày càng chú trọng hơn công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất kinh doanh. Trong năm 2017, trên 90% doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đã tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy, diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy; 90% doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch an toàn vệ sinh lao động với các nội dung theo quy định, tổng chi phí cho công tác an toàn vệ sinh lao động gần 13 tỷ đồng...

Thực tế cho thấy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đã được chú trọng, nhưng nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động vẫn là vấn đề cần được quan tâm. Bởi ngoài số các doanh nghiệp chú trọng, tự giác thực hiện, thì không ít doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm. Biểu hiện cụ thể là trong năm 2016 có 1 người tử vong do tai nạn lao động. Và từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra 1 trường hợp tử vong do tai nạn lao động. Chính vì vậy, xây dựng môi trường làm việc an toàn là điều kiện quan trọng vừa góp phần bảo vệ người lao động; đồng thời, thúc đẩy, nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top