Đảm bảo an toàn cháy nổ trong sản xuất kinh doanh

10:10 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 6724 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi chứng kiến một buổi huấn luyện công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) của Công ty Xăng dầu Ðiện Biên phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC - Cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh) tổ chức. Gần 150 người là nhân viên bán hàng trực tiếp tại cây xăng thực hiện các thao tác trong các tình huống cháy giả định, như: Dập tắt kịp thời đám cháy, xử lý khi bình gas rò rỉ... Do được huấn luyện thường xuyên 1 - 2 năm/lần, nên những người tham gia khá thuần thục, nhanh nhẹn và xử lý chính xác các tình huống mà cơ quan PCCC đưa ra.

Anh Nguyễn Sỹ Tình, nhân viên bán hàng tại Cửa hàng xăng dầu số 5 (khu vực Chợ Bản Phủ, huyện Ðiện Biên) cho biết: Với trên 20 năm làm công việc bán xăng tại các cửa hàng, tôi đã nhiều lần được tham gia tập huấn, huấn luyện xử lý các tình huống cháy nổ. Ðối với người bán hàng, luôn phải tập trung cao độ, quan sát kỹ khi khách hàng đến mua xăng, dầu để nhắc nhở kịp thời khi khách hút thuốc, sử dụng điện thoại di động trong lúc đứng gần cột bơm xăng; trong quá trình bán hàng hạn chế tới mức thấp nhất việc rơi vãi xăng, để hạn chế cháy nổ có thể xảy ra.

 

Nhân viên Cửa hàng Xăng dầu số 3, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) bơm xăng cho khách hàng.

Kinh doanh mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm có nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao, song hàng chục năm qua, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên chưa để xảy ra bất cứ một sự cố cháy nổ nào. Có được kết quả đó, là bởi Công ty luôn đặt công tác an toàn phòng chống cháy nổ lên hàng đầu, cảnh giác cao độ với “giặc lửa”. Ðến nay, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên  có 27 cửa hàng xăng dầu tại 10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh; trong đó 26 cửa hàng đang hoạt động và một cửa hàng chuẩn bị đi vào hoạt động (huyện Nậm Pồ). Hàng năm, Công ty cung cấp gần 50.000m3 xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 địa bàn có lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát PCCC - cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh) tham gia ứng cứu khi có cháy xảy ra là TP. Ðiện Biên Phủ và TX. Mường Lay. Ðối với các chi nhánh còn lại ở 8 huyện, Công ty đều bố trí lực lượng PCCC tại cơ sở. Hàng năm, Công ty đầu tư, trang bị mới, đầy đủ về số lượng, chất lượng thiết bị, dụng cụ và phương tiện PCCC tại các cửa hàng; thiết bị PCCC thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo luôn ở trạng thái sẵn sàng trong mọi tình huống. Ðể đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, Công ty thực hiện nghiêm ngặt từng khâu. Khi nhập xăng, dầu tất cả các cửa hàng đều dừng bán hàng để các xe bồn chứa nhiên liệu nhập xăng vào bể chứa. Tại nơi tiếp xăng đều được trang bị các thiết bị chữa cháy như bình chữa cháy tự động, bình bột, hệ thống nước và các phương án PCCC. Nhiều năm qua, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý cháy nổ tự động, hệ thống cảnh báo nhiệt trong các bể chứa, hệ thống bơm chữa cháy công suất lớn. Cùng với đó, hàng năm Công ty cử hàng trăm lượt công nhân, người lao động đi tập huấn các lớp phòng chống cháy nổ do Phòng cảnh sát PCCC - Cứu hộ, cứu nạn tổ chức. Qua các đợt kiểm tra, 99% học viên đạt loại khá, giỏi trong công tác PCCC tại cơ sở.

Cửa hàng xăng dầu số 3 (phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ) có diện tích trên 1.000m2, gồm 6 trụ bơm xăng A92 - A95, dầu diesel; ngoài ra cửa hàng còn kinh doanh gas. Mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ từ 7.500 - 8.000 lít xăng, dầu; 100kg gas. Tại các kho gas, các trụ bơm, ngoài trang bị tất cả các loại bình chuyên dụng dùng trong chữa cháy, cửa hàng còn xây bể chứa nước, bể cát, chuẩn bị chăn dập lửa… Mỗi năm, cán bộ, công nhân viên cửa hàng bắt buộc phải tham gia tập huấn 1 lần về PCCC. Mỗi nhân viên bán hàng bắt buộc phải có 4 chứng chỉ nghề: An toàn lao động, PCCC, đo lường và chứng nhận môi trường. Bên cạnh đó, mỗi khi giao ca bán hàng, nhân viên đều phải kiểm tra các thiết bị PCCC, các loại bình cứu hỏa phải đặt ở những nơi dễ thấy, dễ lấy, cạnh các cột xăng, dầu. Khi trời mưa giông, sấm sét cửa hàng tạm ngừng hoạt động để tránh nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ.

Hiện nay, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên đã kiện toàn hồ sơ kỹ thuật an toàn PCCC cho 100% cửa hàng theo quy định; xây dựng lối thoát nạn theo yêu cầu kỹ thuật ở toàn bộ hệ thống bán hàng. Các tường bao, tường nhà đều được Công ty nâng cấp xây dựng đúng yêu cầu kỹ thuật bằng vật liệu ngăn cháy. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng tại các cửa hàng đều được lắp đặt bằng thiết bị phòng chống cháy nổ. Coi việc PCCC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong quá trình kinh doanh, do đó nhiều năm qua, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối người và tài sản.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top