Trung thu với trẻ em vùng cao

14:06 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 8274 In bài viết
ĐBP - Một ngày tháng 8 âm lịch, khi Rằm Trung thu đang đến gần, tôi đi cùng với Ðoàn thanh niên khối 3 Ðoàn Dân chính Ðảng tỉnh lên nhóm dân cư Huổi Ké, thuộc bản Lĩnh 2, xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) để mang Tết Trung thu đến cho các em nhỏ. Tuy chỉ cách TP. Ðiện Biên Phủ gần 30km nhưng từ quốc lộ 12 vào điểm dân cư (hơn 3km) là quãng đường thách thức mọi “tay lái lụa”. Những đoạn đường mòn có khi chỉ rộng bằng 1 cánh tay, cheo leo vực núi, dốc đứng liên tục. Ðến nơi, gần 30 đoàn viên thanh niên các cơ quan bắt tay ngay vào công việc trang trí sân khấu, sắp cỗ chuẩn bị tổ chức đón Tết Trung thu sớm các em nhỏ tại Ðiểm trường Mầm non Huổi Ké. Lần đầu tiên, tại nhóm dân cư xuất hiện đông người đến vậy nên các gia đình đều đưa con, cháu đến tham gia. 14 học sinh điểm trường và trẻ em trong bản đều là đồng bào dân tộc Mông. Ðối với hầu hết các em, đây là lần đầu tiên được vui chơi Trung thu vì vậy vừa hiếu kì, vừa nhút nhát ngại tiến gần nhưng cũng vừa háo hức.

Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, trước khoảng sân nhỏ của gian nhà học bằng gỗ đơn sơ, thiếu thốn, các đoàn viên thanh niên cùng các em vui vẻ hát múa những bài ca rộn ràng về Rằm Tháng Tám, rồi các em phá cỗ, thỏa thích ăn bánh kẹo và được nhận quà là quần áo mới, đồ dùng cá nhân, bánh Trung thu... Ngoài ra đoàn cũng trao các vật dụng nhà bếp, thảm xốp trải sàn lớp học giúp điểm trường chăm sóc học sinh tốt hơn. Anh Tráng A Lử, trưởng nhóm dân cư Huổi Ké, chia sẻ: “Ðây là lần đầu tiên con em chúng tôi được vui chơi Trung thu. Bà con rất cảm kích đoàn đã không ngại đường sá khó khăn lên với trẻ em Huổi Ké”.

 

Học sinh Ðiểm trưởng Mầm non Huổi Ké giao lưu văn nghệ trong Tết Trung thu do Ðoàn Thanh niên khối 3 Ðoàn Dân chính Ðảng tỉnh tổ chức.

Không riêng Huổi Ké, trẻ em các huyện vùng cao đều được quan tâm, động viên trong dịp Trung thu này. Các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đã có rất nhiều hoạt động mang Trung thu ấm áp, đủ đầy đến với trẻ em những nơi còn nhiều khó khăn. Những ánh mắt thơ ngây, câu hỏi vô tư mà khiến người lớn nghẹn ngào “cô ơi, đây là cái gì” khi chỉ vào chiếc đèn ông sao lấp lánh của nhiều em nhỏ càng tạo thêm động lực cho các đoàn hảo tâm lặn lội lên với bản làng vùng cao dù đường xa, thời tiết mưa nắng thất thường. Như Chi đoàn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Ðiện Biên tổ chức vui Tết Trung thu cho học sinh các điểm trường mầm non Pú Múa, Kết Tinh, Huổi Nhả, Huổi Vang và điểm trung tâm Trường Mầm non số 1 Mường Mươn, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà); Hội Chữ thập đỏ huyện, Chi đoàn khối HÐND - UBND huyện Nậm Pồ cùng Nhóm Nụ cười trẻ thơ Hà Nội mang Trung thu đến với trẻ em bản Nậm Chua 4, xã Nậm Chua; một số cá nhân, tổ chức thiện nguyện trong và ngoài tỉnh cùng nhau tổ chức vui chơi, phá cỗ, rước đèn ông sao cho trẻ em vùng cao xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo); Doanh nghiệp Honda Chí Quyên, Siêu thị Hoa Ba và Hội Hoa ban lửa Ðiện Biên phối hợp mang đến không khí Trung thu tưng bừng cho trẻ em bản Pa Pốm, xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ)… Như thường lệ hàng năm, Tết Trung thu 2017 này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trích kinh phí tặng và kết nối trao hàng trăm suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn tỉnh. Hầu hết các huyện, thị, thành phố đều chỉ đạo và hỗ trợ các trường có học sinh độ tuổi thiếu niên, nhi đồng hoặc các xã tổ chức vui Tết Trung thu tập trung cho các cháu. Mọi hoạt động đều hướng đến việc tất cả trẻ em đều được yêu thương, sẻ chia, động viên trong dịp Tết Trung thu truyền thống của dân tộc.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top