Góc nhìn nhà báo

Cần nhiều hơn nữa những “món ăn” tinh thần

09:43 - Thứ Năm, 05/10/2017 Lượt xem: 6835 In bài viết
ĐBP - Cũng như ở thành thị, những ngày này, không khí Tết Trung thu đang rộn ràng khắp các thôn bản, trường học ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh. Dẫu cuộc sống còn nhiều gian khó, song tất cả đều chung sức đem đến cho thiếu nhi vùng cao một Tết Trung thu ấm áp, trong vòng tay yêu thương của cả cộng đồng.

Như đã thành thông lệ, mỗi dịp Trung thu về với sự hỗ trợ kinh phí của chính quyền địa phương, các tổ chức, nhà hảo tâm, cô và trò ở các trường vùng cao lại hào hứng trang trí lớp học, chuẩn bị những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, tự tay làm đèn ông sao... từ những vật liệu sẵn có (tre, nứa) đã được các thầy cô giáo chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Dưới ánh trăng lung linh, tâm hồn trẻ thơ vùng cao như được thắp sáng bởi đêm rằm tháng Tám với rất nhiều bánh, kẹo “đặc sản” Trung thu bên những điều múa lân và chiếc đèn ông sao, đèn lồng xinh xắn. Những ngày cận kề Tết Trung thu, chúng tôi có dịp ngược ngàn hơn 100 cây số, cùng Ban Chấp hành Chi đoàn thanh niên Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ và Tổng Công ty Ðầu tư phát triển nhà và Ðô thị (Bộ Quốc phòng); các nhà hảo tâm đã mang hơi ấm và những món quà Trung thu thật ý nghĩa đến với các em học sinh nghèo Trường Tiểu học Dân tộc Bán trú Nậm He, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà). Hơn 250 suất quà, gồm: Ðèn ông sao, bánh kẹo, quần áo, dép... đã được trao tận tay những đôi bàn tay nhỏ bé, để rồi mỗi tâm hồn trẻ thơ như được chắp thêm niềm tin, vững tâm bước đi trên con đường tri thức.

Không riêng gì cộng đồng, với tinh thần “Tất cả vì nụ cười trẻ thơ” những năm qua, việc tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng xa đã trở thành một nhiệm vụ không thể thiếu trong chương trình công tác của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh. Từ những hoạt động ấy, đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ, chăm sóc, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em... tạo cơ hội để các cháu được vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, đầm ấm bên gia đình.

Ở những vùng đất xa xôi và còn nhiều gian khó, dù cuộc sống bộn bề nỗi lo nhưng bằng tình thương con trẻ của cha mẹ, thầy cô, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, trẻ thơ vùng cao đã được hưởng những ngày Tết Trung thu ấm áp và tươi vui. Dù có thể không đủ đầy, không rộn ràng, tưng bừng bằng những nơi phố thị, nhưng chúng tôi tin rằng ánh mắt trẻ thơ, sự háo hức bên những món quà mỗi dịp tết Trung thu sẽ mang lại cảm giác yên ấm, hạnh phúc, trở thành những ký ức đẹp của thiếu nhi. Và thầm mong sẽ thêm nhiều đơn vị, tổ chức xã hội, những mạnh thường quân chung tay góp sức để trẻ nhỏ ở vùng sâu, vùng xa được đón Tết Trung thu với niềm vui thật sự vẹn tròn, đủ đầy.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top