Bảo hiểm y tế góp phần nâng cao sức khỏe cho người nghèo

09:16 - Thứ Hai, 09/10/2017 Lượt xem: 8331 In bài viết
ĐBP - Huyện Mường Ảng là một trong số các địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong chính sách bảo hiểm y tế (BHYT); nhất là cho người nghèo. Ðến nay, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt gần 100%, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thực hiện chính sách BHYT cho đồng bào các dân tộc trong huyện thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, hàng nghìn người nghèo được cấp thẻ BHYT. Ðây là điều kiện quan trọng góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe cho nhân dân. Ông Ðinh Ngọc Quỳnh, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Mường Ảng cho biết: Tính đến 31/8, tổng số tiền đơn vị thu được hơn 42 tỉ đồng (đạt 69,2% kế hoạch giao, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, đơn vị đã cấp phát thẻ BHYT cho trên 45.000 người, các đối tượng là cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân tộc thiểu số đạt gần 100%. Với một huyện nghèo như Mường Ảng thì BHYT là tấm thẻ không thể thiếu. Nhờ có thẻ BHYT mà người dân trong huyện được chăm sóc sức khỏe và hưởng nhiều dịch vụ y tế có chất lượng.

 

Người dân đổi, nhận thẻ BHYT tại Bảo hiểm Xã hội huyện Mường Ảng.

Bản Lịch Cang (xã Nặm Lịch) có 74 hộ chủ yếu là người dân tộc Thái; tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm trước đây, không chỉ riêng bản Lịch Cang mà trên địa bàn toàn xã, công tác khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn. Khi ốm đau, người dân không đến cơ sở y tế mà thường tự tìm cách chữa trị, phần do tập tục lạc hậu, phần khác do hoàn cảnh gia đình. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, được cấp thẻ BHYT nên người dân đã có điều kiện để chăm lo sức khỏe và tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Ông Lò Văn Lả, cán bộ Trạm Y tế xã Nặm Lịch - người gắn bó hơn 20 năm với công việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và là người luôn tích cực tham gia tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng thẻ BHYT. Ông Lả cho biết: Từ khi có thẻ BHYT hàng nghìn hộ dân thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc theo đúng quy định, chính sách BHYT. Nhờ chính sách này mà không ít người được cứu sống và nhiều người được chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Có thể khẳng định, chính sách BHYT đã mang lại những lợi ích to lớn cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Mường Ảng. Với việc hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho những người thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số sinh sống trong những vùng khó khăn; BHYT thực sự đã thay đổi quan điểm nhận thức của người dân trong việc đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng, chi phí y tế, nhiều ca bệnh hiểm nghèo được cứu sống, người nghèo khi đi khám, chữa bệnh được chăm sóc chu đáo, cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế thiết yếu.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top