Pú Nhung trên con đường hạnh phúc, ấm no

16:41 - Thứ Ba, 10/10/2017 Lượt xem: 6788 In bài viết

ĐBP - Sau mấy tháng mùa mưa, đường vào Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) đi giữa màu xanh của núi rừng, làng bản. Xét một cách toàn diện, đến thời điểm hiện tại dù Pú Nhung chưa đạt xã Nông thôn mới nhưng có thể xem là “xã điểm” trong số 130 đơn vị cấp xã trong tỉnh, về đầu tư cơ sở hạ tầng...

Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân, đó là khu tưởng niệm Anh hùng Vừ A Dính và các liệt sỹ, nằm ngay phía bên phải trên đường vào trung tâm xã. Nhân thể, chúng tôi ghé thăm gia đình cụ Vừ Gà Lử, anh trai của Anh hùng - liệt sỹ thiếu niên Vừ A Dính. Mặc dù cụ Vừ Gà Lử đã mất cuối năm ngoái, nhưng uy tín của cụ thì vẫn còn mãi và nhất là công lao của cụ đối với các phong trào của xã thì luôn luôn được các thế hệ sau trân trọng, noi gương.

 

Trường Tiểu học xã Pú Nhung được xây dựng khang trang. 

Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự giúp đỡ của Chính phủ, của các cấp các ngành trong tỉnh cũng như trong huyện, Pú Nhung đã và đang là một trong những xã điển hình nhiều mặt. Hàng loạt chương trình, dự án được đầu tư cho Pú Nhung và chính người Pú Nhung cũng biết cách dựa vào những đồng vốn để phát triển kinh tế gia đình và kinh tế làng bản. Tại trụ sở Đảng ủy và UBND xã, chúng tôi có buổi làm việc với Bí thư Đảng uỷ xã Vừ Sái Sùng về phương hướng điều hành, chỉ đạo của Đảng ủy xã. Bí thư Vừ Sái Sùng cười vui, nói: Cái chúng tôi quan tâm, đó là lòng dân. Một khi được nhân dân tin tưởng và tự nguyện chấp hành, thì đúng là không gì không làm được. Lấy ví dụ như cuộc vận động “không trồng, không buôn bán và không sử dụng thuốc phiện”, các đoàn thể cùng vào cuộc, tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật và phân tích cho dân biết tác hại nhiều mặt của ma tuý. Quan điểm của chúng tôi là để tự mỗi người dân kiểm soát mình, ai vi phạm pháp luật thì người ấy chịu trách nhiệm trước... Đến nay, thật mừng là xã chúng tôi không ai trồng cây thuốc phiện, không ai sử dụng ma túy.

Bên cạnh đó, Bí thư Vừ Sái Sùng chia sẻ tiếp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay cơ quan đảng và chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quần chúng nhân dân thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng. Chỉ đạo các chi bộ thực hiện tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, chỉ đạo mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác nắm tình hình, diễn biến tư tưởng nhân dân trên địa bàn, vận động, thuyết phục nhân dân chống các biểu hiện hoạt động tuyên truyền trái pháp luật, di dịch cư tự do, tranh chấp đất đai... Thời gian còn lại của 3 tháng cuối năm 2017, xã tiếp tục chỉ đạo việc thu hoạch triệt để mùa vụ và khẩn trương gieo trồng vụ hè thu. Tăng cường phòng chống dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi, để đảm bảo lương thực, thực phẩm và ổn định, cải thiện đời sống nhân dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Ngoài cây lúa đã thu hoạch xong, tiếp tục chỉ đạo nông dân thu hoạch đúng thời vụ các loại cây trồng như: Sắn, ngô muộn, cà phê, mía, dứa... Làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt việc mua bán vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn xã và xây dựng kế hoạch phương án phòng chống cháy rừng; bảo vệ tốt số diện tích rừng khoanh nuôi, rừng tái sinh, rừng tự nhiên để đảm bảo độ che phủ gần 35%.

 

Chăn nuôi đại gia súc là một trong những thế mạnh của sản xuất nông nghiệp xã Pú Nhung những năm qua. 

Là người sinh ra và lớn lên trên quê hương Tuần Giáo, bà Nguyễn Thị Thảo, Huyện ủy viên, Chánh Văn phòng Huyện ủy, cho biết: Sau giải phóng, Đảng và Nhà nước có nhiều chỉ thị, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội miền núi, rất nhiều chương trình dự án đầu tư cho đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ, của các cấp, các ngành trong tỉnh, trong huyện, Pú Nhung đã trở thành xã điển hình nhiều mặt của tỉnh. Nhiều năm qua, xã đón tiếp hàng trăm đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan học tập mô hình nông thôn mới, thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Các chương trình dự án được đầu tư cho Pú Nhung đến nay đều phát huy hiệu quả, đó là những công trình hợp ý Đảng, lòng dân, được nhân dân tin tưởng và triệt để chấp hành. Phải ít nhất một lần đến Pú Nhung mới thấy nền kinh tế VACR của các hộ gia đình đa dạng, phong phú và hiệu quả thế nào. Đời sống của người dân bây giờ một trời một vực so với trước, nhà nhà bảo vệ, chăm sóc và trồng rừng. Rừng được khoán tới từng hộ nông dân, người dân bỏ công chăm sóc và đương nhiên họ được hưởng lợi từ chính những cánh rừng này. Trong bản, mức sống người dân thể hiện ở những ngôi nhà gỗ lợp ngói, bên trong có nhiều tiện nghi sinh hoạt hiện đại.

Chia vui với chúng tôi, ông Vừ Chờ Lềnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Pú Nhung, nói: Trong những năm qua, ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, Đảng ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội xã còn đẩy mạnh chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, lấy những tiêu chí xây dựng thôn, bản, gia đình văn hóa làm mục tiêu phấn đấu nhằm khơi dậy, phát huy truyền thống tốt đẹp của xã. Hiện tất cả các bản trong xã đều xây dựng Quy ước, hương ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bản sạch sẽ khang trang; nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Mông được gìn giữ và phát triển, những hủ tục bị loại bỏ, quốc phòng - an ninh được duy trì và luôn luôn giữ vững.

Được biết về mục tiêu của mấy tháng cuối năm 2017, Đảng ủy, UBND xã chủ trương tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể và nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, theo hướng sâu sát khu dân cư, xây dựng bản văn hóa. Tổ chức cho đoàn viên, hội viên tham gia học tập, quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết các dân tộc, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị. Chủ động nắm tình hình và giải quyết tốt những vướng mắc ngay tại khu dân cư. Chăm lo phát triển tổ chức đảng, tổ chức đoàn, nhằm xây dựng, củng cố các tổ chức, đoàn thể ngày càng vững mạnh. Vận động đảng viên, đoàn viên và hội viên các hội tham gia lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa, giữ vững an ninh chính trị và trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn xã. Quyết tâm đưa Pú Nhung tiến nhanh, tiến mạnh và vững chắc hơn nữa, trên con đường hạnh phúc, ấm no...

Linh Giang
Bình luận
Back To Top