28 vị trí xuất hiện khe nứt sụt lún tại khu vực Trung tâm xã Huổi Só

08:53 - Thứ Sáu, 13/10/2017 Lượt xem: 6969 In bài viết
ĐBP - Kết quả điều tra hiện tượng sụt lún, trượt lở khu vực Trung tâm xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tại khu vực trung tâm hành chính xã Huổi Só hiện đã hình thành 2 cung trượt quy mô lớn đang hoạt động với biểu hiện tại 28 vị trí xuất hiện khe nứt sụt lún. Các khe nứt sụt lún phát triển liên tục với chiều dài thay đổi từ 0,5 - 4,5m đến 16 - 20m; chiều rộng (độ mở) thay đổi từ 0,5 - 2cm đến 5 - 7cm, cá biệt có nơi đến 20cm. Hoạt động sụt lún xảy ra trên hầu khắp phạm vi phân bố của khối vật liệu trượt lở cổ, với diện tích gần 2,25ha; chiều dài khoảng 250m từ trụ sở UBND xã Huổi Só và Trường Tiểu học đến ngã ba suối; chiều rộng khoảng 70m ở phần địa hình cao và khoảng 135m ở phía bờ suối.

Thiệt hại do hoạt động sụt lún gây ra trong thời gian qua đã làm hư hại hầu hết các công trình trong khu vực, bao gồm: các công trình trụ sở UBND xã, Trường tiểu học, Trường mầm non, Trạm y tế, Bưu điện và 8 nhà dân thuộc thôn 2.

Do khối vật liệu hiện đã bị biến dạng, mất cân bằng, hai cung trượt quy mô lớn ở thời kỳ đầu phát triển và đang hoạt động; dự báo, trong thời điểm nào đó có tác nhân như mưa lớn kéo dài, nước suối dâng cao thì hiện tượng sụt lún, trượt lở tiếp tục xảy ra. Phạm vi ảnh hưởng rất rộng có chiều dài khoảng 470m, chiều rộng từ 120 - 190m, diện tích hơn 7,5ha. Vì vậy, việc di chuyển các công trình kiên cố, nhà dân ra khỏi khu vực này được xác định là giải pháp để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại mang tính ổn định lâu dài.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top