Phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” chung tay vì người nghèo

08:47 - Thứ Hai, 16/10/2017 Lượt xem: 9577 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đã khởi xướng và chủ trì phối hợp nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào, trong đó nổi bật là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Ðây là một trong hai cuộc vận động lớn trong thời kỳ đổi mới công tác mặt trận, có đóng góp to lớn và trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước nói chung và có tác dụng rõ rệt vào việc nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. 

Ðể phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân”. 17 năm qua, việc làm mang đậm tính nhân văn sâu sắc này đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và đạt kết quả, góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, đóng góp vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đóng góp vào thành tựu chung của cả nước.

 
Từ năm 2000 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được gần 67 tỷ đồng, hỗ trợ gần 7.000 hộ nghèo làm nhà “Ðại đoàn kết”,  giúp hàng ngàn hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ học sinh nghèo, người nghèo khám chữa bệnh. Từ tháng 10/2016 - 10/2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận bằng tiền thông qua tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” các cấp số tiền hơn 6,9 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh trên 2,3 tỷ đồng; cấp huyện 3,435 tỷ đồng; cấp xã: 1,076 tỷ đồng.

 

Ðồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Nhà “Ðại đoàn kết” cho hộ nghèo xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên). Ảnh: Đức Linh

Ngoài ủng hộ bằng tiền, các tổ chức cá nhân còn ủng hộ bằng hiện vật như: Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên ủng hộ trực tiếp cho 5 huyện: Ðiện Biên Ðông, Ðiện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé 470 tấn xi măng trị giá 500 triệu đồng. Ủng hộ bằng hình thức khác không qua tài khoản Quỹ như: Ngân hàng BIDV tỉnh Ðiện Biên 400 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho 4 huyện: Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Tủa Chùa, TP. Ðiện Biên Phủ; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với bà Trần Thị Dung tặng 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng; cá nhân bà Trần Thị Dung, đại biểu Quốc hội tặng 300 chăn ấm và 6 suất quà trị giá 24,5 triệu đồng; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ðiện Biên tặng 1.800 suất quà tổng trị giá 300 triệu đồng; Ban từ thiện Hệ phái khất sĩ 800 suất quà bao gồm tiền mặt và hiện vật...

Từ số tiền quyên góp được, MTTQ tỉnh đã hỗ trợ làm 304 nhà “Ðại đoàn kết” với tổng số tiền 6,309 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh 107 nhà, cấp huyện 185 nhà, cấp xã 12 nhà với tổng số tiền 109 triệu đồng. Sửa chữa nhà ở cho 31 hộ với số tiền 341 triệu đồng, trong đó cấp huyện 13 nhà tổng số tiền 190 triệu đồng, cấp xã 18 nhà với số tiền 151 triệu đồng. Hỗ trợ làm 3 công trình biogas với số tiền 15 triệu đồng tại TX. Mường Lay; hỗ trợ làm công trình vệ sinh 140 triệu đồng, trong đó quỹ cấp tỉnh 30 triệu đồng, cấp huyện 100 triệu đồng, cấp xã 10 triệu đồng. Hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, cây, con giống với tổng số tiền 100 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 10 người với số tiền 7 triệu đồng; giúp 375 học sinh nghèo vượt khó học giỏi tổng số tiền 125,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh còn chủ động phối hợp chăm lo Tết cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017. Toàn tỉnh đã tiếp nhận và phân bổ 3.041 suất quà; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, cơ quan Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phân bổ 1.335 suất (trong đó: Trung ương 100 suất, Quỹ cấp tỉnh 235 suất, Ủy Ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh 1.000 suất); Quỹ cấp huyện hỗ trợ 636,9 triệu đồng...

Những kết quả cụ thể nêu trên khẳng định tính xã hội nhân văn của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của đồng bào các dân tộc Ðiện Biên; đồng thời khẳng định sự quan tâm của Ðảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, doanh nghiệp và toàn xã hội với người nghèo. Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” vẫn còn những hạn chế cần quan tâm, khắc phục như: Việc tuyên truyền, vận động diễn ra chưa đồng đều ở các địa phương, cơ sở; quyết tâm của một số cấp ủy Ðảng, chính quyền, mặt trận và ban vận động chưa cao; kết quả vận động ở nhiều địa phương, cơ sở chưa cao, còn nhiều doanh nghiệp chưa tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Tính đến hết năm 2016 toàn tỉnh vẫn còn 54.723 hộ nghèo (chiếm 44,82%); trong đó 19.046 hộ nghèo có nhu cầu cần được giúp đỡ về nhà ở; trên 2.000 con em hộ nghèo cần được hỗ trợ học tập; hàng nghìn hộ nghèo cần hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế nâng cao đời sống; nhiều bệnh nhân nghèo cần được hỗ trợ khám chữa bệnh…

Ðể phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy Ðảng, phối hợp với chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

Phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tạo việc làm cho người nghèo, gắn việc vận động ủng hộ Quỹ với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương với các phong trào, cuộc vận động. Phấn đấu năm 2017, vận động ủng hộ qua tài khoản Quỹ các cấp trong toàn tỉnh đạt trên 7 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới từ 350 nhà và sửa chữa từ 40 nhà trở lên, hỗ trợ làm công trình vệ sinh, cây, con giống, chăm lo tết cho người nghèo... Tiếp tục kiện toàn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng Quỹ các cấp theo quy định. Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; khẳng định những kết quả đã đạt được; động viên, nhân rộng những cách làm hay, những điển hình tiến tiến; công khai kết quả vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Lò Văn Mừng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Bình luận
Back To Top