Pá Khoang khó thực hiện tiêu chí môi trường

09:09 - Thứ Tư, 18/10/2017 Lượt xem: 10220 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Pá Khoang (huyện Ðiện Biên) đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới xã còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thực hiện tiêu chí về môi trường.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, hầu hết các thôn, bản trên địa bàn xã Pá Khoang đều thấy tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt nhất. Hiện nay, 21/21 bản chưa được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, rác thải rắn trên địa bàn xã chưa được thu gom, chưa có bãi tập kết rác thải, chưa có hoạt động thu gom rác; người dân vẫn có thói quen nuôi gia súc thả rông và làm chuồng trại gần nhà.

 

Một góc bản Co Cượm, xã Pá Khoang hôm nay.

Ông Cà Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Pá Khoang cho biết: Trong tiêu chí số 17 có rất nhiều tiêu chí nhỏ, xã mới đạt được 40% trong tổng số tiêu chí, khó khăn nhất vẫn là tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh tại xã, hiện nay chưa có bản nào được sử dụng nước hợp vệ sinh mà chủ yếu nguồn nước lấy từ sông, khe suối.

Bản Co Cượm có 58 hộ với trên 260 khẩu thuộc 2 dân tộc Mông và Khơ Mú, trong đó dân tộc Khơ Mú chiếm trên 90%. Bản Co Cượm tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên tiêu chí môi trường đang là trở ngại lớn trong việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của bản. Hiện nay bản có trên 200 con trâu, bò, tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa có thói quen làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm xa nhà; khu nuôi nhốt riêng mà vẫn còn thói quen nuôi nhốt dưới gầm sàn. Gia đình anh Sùng A Khai là một ví dụ, anh nuôi 7 con trâu, đều được nhốt dưới gầm sàn. Anh Khai cho biết: Phần vì thời tiết ở đây lạnh, cùng với đó là gia đình chưa có điều kiện để làm chuồng trại kiên cố xa nơi ở; nuôi dưới gầm sàn phòng khi có đợt rét đậm, gia đình chỉ việc quây bạt quanh nhà để chống rét cho gia súc.

 Không riêng bản Co Cượm, mà 1 số bản khác trên địa bàn xã Pá Khoang hiện nay cũng đang gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài thói quen chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn, việc thu gom và xử lý rác thải chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, chất thải phát sinh trong quá trình sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom một cách triệt để. Ðiều này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Pá Khoang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện quy ước, hương ước của thôn bản bảo vệ môi trường; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; phát động các phong trào thi đua đóng góp công lao động để sửa chữa các đường liên thôn, liên bản và vận động nhân dân làm nhà vệ sinh xa nơi ở. Ðể đạt được tiêu chí về môi trường cấp ủy chính quyền xã đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân; từ đó dần thay đổi nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường.

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này xã Pá Khoang có 100% số bản chưa có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 17% số hộ dân chưa có nhà tắm, nhà tiêu đạt yêu cầu; gần 30% số hộ chưa có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo. Ðể đạt được tiêu chí môi trường và vệ sinh trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017- 2020, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và người dân xã Pá Khoang.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top