Ðiện Biên Ðông nỗ lực xây dựng nông thôn mới

10:28 - Thứ Sáu, 20/10/2017 Lượt xem: 9106 In bài viết
ĐBP - Sau 6 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong bối cảnh là một huyện nghèo của tỉnh, hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội nhiều khó khăn, yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao (trên 65%)… song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và tham gia của nhân dân, với những cách làm và bước đi phù hợp, chương trình xây dựng NTM của huyện Ðiện Biên Ðông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bộ mặt nông thôn thay đổi tích cực, kinh tế - xã hội từng bước phát triển toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân dần được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường; đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành từng bước trưởng thành, đúc rút được nhiều bài học quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM… Ðến hết năm 2016, toàn huyện có 2 xã đạt 8 tiêu chí (Mường Luân, Luân Giói); 1 xã đạt 7 tiêu chí (Phì Nhừ); 4 xã đạt 6 tiêu chí (Na Son, Noong U, Háng Lìa, Sa Dung); 4 xã đạt 5 tiêu chí (Keo Lôm, Pú Nhi, Phình Giàng, Tìa Dình) và 2 xã đạt 4 tiêu chí (Pú Hồng, Chiềng Sơ).

 

Huyện Ðiện Biên Ðông xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học theo tiêu chí “3 cứng” đáp ứng chất lượng dạy và học, phấn đấu đến năm 2020 các xã, thị trấn đạt tiêu chí về giáo dục và đào tạo.

Kết quả đạt được đó chính là nhờ sự tích cực củng cố và hoàn thiện ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ huyện đến xã; các thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách các xã được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở đó, huy động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia và triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh tham gia đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; đồng thời, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Huyện đã thực hiện đồng bộ một số giải pháp, chú trọng khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức vươn lên của người dân. Người dân tham gia phát triển sản xuất, xây dựng, chỉnh trang nhà ở, góp công sức làm công trình công ích (giao thông, thủy lợi, các hoạt động y tế, giáo dục, môi trường…)

Ðược chọn làm xã điểm về xây dựng NTM của huyện Ðiện Biên Ðông, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Mường Luân đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí vào năm 2020 như lộ trình huyện đã đề ra. Theo ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thì sự nhất trí cao của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ sẽ là một trong những “chìa khóa” để xây dựng NTM thành công. Bởi khi phát huy được vai trò chủ thể của người dân, bà con đồng thuận, tham gia bàn bạc, cùng làm, cùng kiểm tra thì khó khăn, vướng mắc sẽ từng bước được tháo gỡ. Hiện xã đang duy trì 8 tiêu chí đã đạt, đồng thời quyết tâm hoàn thành 11 tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí về xây dựng NTM.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số hạn chế về chất lượng một số tiêu chí chưa thật sự bền vững; tỷ trọng nông sản hàng hóa, hiệu quả sản xuất nông nghiệp chưa cao; cơ cấu lao động nông thôn chuyển dịch chậm; một số xã chưa chủ động tạo nguồn lực xây dựng NTM… Khắc phục những hạn chế đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện Ðiện Biên Ðông khóa V đang xây dựng Nghị quyết về xây dựng NTM, giai đoạn 2017 -  2020 theo hướng, tiếp tục lấy người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM, đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Chung sức xây dựng NTM”.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top