BHXH Nậm Pồ

Phát huy tốt vai trò bộ phận “một cửa”

10:09 - Thứ Hai, 23/10/2017 Lượt xem: 8144 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, ngoài làm tốt công tác nghiệp vụ, bộ phận “một cửa” Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Nậm Pồ luôn thực hiện tốt vai trò tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, đưa chính sách đến gần hơn với nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, đối tượng tham gia và hưởng thụ.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội, huyện Nậm Pồ, cho biết: Xác định cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết... Những năm qua, bộ phận “một cửa” đóng vai trò hết sức quan trọng là khâu kết nối các phòng nghiệp vụ theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Từ đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây. 9 tháng đầu năm BHXH huyện đã tiếp nhận hơn 5.000 lượt hồ sơ (giải quyết chế độ ngắn hạn, chế độ hưu trí, tử tuất và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT...) đã trực tiếp giải quyết, chuyển bộ phận chuyên môn xử lý và trả kết quả hơn 5.000 hồ sơ, không để tồn đọng; cấp phát mới 181 thẻ BHYT, nâng lũy kế đến thời điểm báo cáo 44.704 thẻ. 

 

Cán bộ, viên chức bộ phận “một cửa” BHXH huyện Nậm Pồ hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính.

Ðể phát huy tốt vai trò của bộ phận “một cửa”, bên cạnh nâng cao trách nhiệm của từng công chức, viên chức trong từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... Với phương châm “Nhanh gọn, khách quan, thân thiện”  BHXH huyện còn tích cực cải thiện thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ; trả lời mọi vướng mắc của người tham gia trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Ðồng thời, chuẩn hóa, thống nhất các biểu mẫu hành chính trong hồ sơ; rà soát, thống kê, bổ sung, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết; cắt giảm, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; quy định rõ ràng thời gian trả kết quả đối với từng trường hợp. Hiện nay, BHXH huyện đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN... Cùng với đó, việc lựa chọn và bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa” được BHXH huyện chú trọng vì đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục về bảo hiểm. Nhờ làm tốt công tác bố trí cán bộ nên những năm qua, tại bộ phận “một cửa” của BHXH huyện không nhận được đơn khiếu nại, tố cáo về thái độ phục vụ và giải quyết các chế độ chính sách trên địa bàn về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, thời gian tới BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh  tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận “một cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị... Từ đó, góp phần tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hành chính; thực hiện cải cách gắn với chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top