Mường Lay - điển hình trong công tác cải cách hành chính

09:20 - Thứ Tư, 25/10/2017 Lượt xem: 7353 In bài viết
ĐBP - Ba năm liên tục (2014 - 2016), TX. Mường Lay đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với sự nghiêm túc, ráo riết thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Mường Lay được tin tưởng tiếp tục là địa phương dẫn đầu công tác CCHC trong năm nay và những năm tới của tỉnh.

Ngay từ cuối năm trước, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch CCHC cho năm sau với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, sát thực tế. Các cơ quan, đơn vị cùng vào cuộc tham gia, hoàn thành tốt công tác hành chính trong khuôn khổ chuyên môn của mình. Ðồng thời UBND thị xã phân công các bộ phận: Phòng Nội vụ, Tài Chính, Kinh tế, Văn hóa, Tư Pháp, Thanh tra thị xã, bộ phận một cửa các cấp làm đầu mối theo lĩnh vực hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi và chịu trách nhiệm đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần xác định chỉ số CCHC của thị xã. Ðể việc thực hiện đạt hiệu quả cao, các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai các quy định, TTHC, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trụ sở làm việc; đồng thời công khai đường dây nóng nhận kiến nghị, phản ánh về TTHC. Bên cạnh đó, bộ TTHC các lĩnh vực cũng được đăng tải trên trang thông tin điện tử thị xã để người dân, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu. Trong 6 tháng đầu năm, riêng bộ phận một cửa liên thông thị xã đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 538 hồ sơ. Bộ phận một cửa tại các xã, phường tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả 1.085 hồ sơ. Không có hồ sơ tồn đọng, 100% TTHC được tham mưu giải quyết đúng hạn, đúng trình tự. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay UBND thị xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của nhân dân về việc giải quyết TTHC.

Ông Ðinh Quốc Dũng, Phó Trưởng phòng Nội vụ - đơn vị đầu mối công tác CCHC, cho biết: 100% cơ quan Nhà nước trên địa bàn được trang bị hệ thống máy vi tính đáp ứng yêu cầu công việc và kết nối mạng internet. 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống thư điện tử trong thực hiện nhiệm vụ. UBND thị xã tiếp tục duy trì hoạt động của phần mềm quản lý điều hành văn bản (TDOffice) đến các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường. Trang thông tin điện tử thị xã cũng ngày càng hoạt động nhanh nhạy, đa dạng hơn, cập nhật thường xuyên các thông tin, sự kiện của tỉnh, thị xã; đáp ứng nhu cầu tra cứu của người dân. Kế hoạch CCHC năm 2017, UBND thị xã đặt ra mục tiêu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của các cơ quan hành chính cấp huyện - nội dung chưa đạt của những năm trước. Ðầu tháng 8/2017, thị xã tổ chức tập huấn triển khai áp dụng hệ thống này đến lãnh đạo tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, hoàn thành mục điêu đề ra. Ngoài ra, từ ngày 18/9/2017, UBND TX. Mường Lay chính thức áp dụng hệ thống phần mềm chỉ đạo, đôn đốc công việc và mời họp của UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã bằng tin nhắn SMS (với brandname: UBND-TXML) đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Trong công tác CCHC thì vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là rất quan trọng. Với TX. Mường Lay, đội ngũ này tương đối trẻ, trình độ học vấn cao, tiếp cận nhanh với các ứng dụng hiện đại; có ý thức cải tiến phương pháp làm việc, trách nhiệm trong quá trình phục vụ nhân dân. Tuy nhiên để đồng đều, hiệu quả hơn trong công việc, UBND thị xã vẫn chú trọng tuyên truyền và tổ chức tập huấn nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nhận thức về tiềm năng, thế mạnh của ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhân viên các bộ phận trên địa bàn.

Việc đổi mới CCHC ở TX. Mường Lay đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC; không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân. CCHC được các cấp chú trọng quan tâm, gắn với thực hiện quy chế dân chủ và từng bước góp phần hiện đại hoá TTHC Nhà nước tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top