Ðể dịch vụ KHHGÐ đến gần hơn với người dân vùng cao

09:48 - Thứ Sáu, 27/10/2017 Lượt xem: 6517 In bài viết
ĐBP - Với mục tiêu tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về chính sách dân số gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGÐ)... Những năm qua, Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện Mường Chà đã triển khai thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGÐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng đặc biệt khó khăn. Từ đó, góp phần tạo cơ hội để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiếp cận được các dịch vụ CSSKSS có chất lượng...

Bà Ðiêu Thị Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện Mường Chà, cho biết: Ðối với người dân ở vùng cao Mường Chà, rào cản lớn nhất trong việc thực hiện Pháp lệnh Dân số - KHHGÐ chính là nhận thức chưa đầy đủ của người dân; đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn người dân vẫn còn mang nặng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”; chưa thực sự quan tâm đến vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, sử dụng các biện pháp tránh thai; tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giống nòi. Do đó, với mục tiêu giảm sinh trên cơ sở tăng dần số người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đảm bảo đáp ứng dịch vụ SKSS - KHHGÐ cho người dân, ngay từ đầu năm Trung tâm đã xây dựng kế hoạch dự trù các phương tiện tránh thai phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; tiếp nhận và điều phối phương tiện tránh thai nhằm đáp ứng đầy đủ cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng. Cùng với đó, Trung tâm luôn chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các biện pháp tránh thai, tạo cơ hội cho người sử dụng được lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp với nhiều kênh cung cấp, như: Biện pháp tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng.

 

Cán bộ dân số xã Hừa Ngài (huyện Mường Chà) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp KHHGÐ.

Ðể các chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn từ huyện đến cơ sở huy động cộng tác viên dân số và đoàn thể tổ chức tuyên truyền, tư vấn nhóm, vận động trực tiếp tại hộ gia đình, tư vấn các đối tượng trong diện vận động thực hiện KHHGÐ bằng nhiều hình thức, như: Treo băng rôn tại khu đông dân cư; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua buổi nói chuyện chuyên đề, chiếu phim... Ðặc biệt, là hệ thống truyền thanh xã trong tuyên truyền, vận động và cung cấp các bản tin, phát thanh nhiều lần trong ngày. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về chất lượng dân số gắn với hưởng ứng các chiến dịch truyền thông... 9 tháng qua, Trung tâm đã cấp phát 1.213 vỉ thuốc tránh thai, 600 bao cao su; biện pháp tránh thai lâm sàng 122/257 ca; thuốc tiêm 28/39 ca... Bên cạnh việc tuyên truyền, Trung tâm tổ chức 875 buổi tuyên truyền nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề cho hơn 15.242 lượt người nghe và 739 lần thăm hộ gia đình; tổ chức các hoạt động truyền thông về “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tại 11 xã, thị trấn với nhiều nội dung tuyên truyền, tư vấn về chủ trương chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - KHHGÐ và 3 gói dịch vụ: KHHGÐ, phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, làm mẹ an toàn.

Tuy đã đạt những kết quả khả quan, nhưng theo bà Ðiêu Thị Duyên ngành dân số huyện đang phải đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng giảm thiểu sinh con thứ 3, hôn nhân cận huyết thống... vẫn còn ở mức cao so với số liệu toàn tỉnh. Trong đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 27,4%; 127 trường hợp tảo hôn chiếm 25,2% số người kết hôn. Ðồng thời, số người mới áp dụng các biện pháp tránh thai mặc dù đã tăng nhưng vẫn ở mức thấp; tỷ lệ chết trẻ dưới 1 tuổi còn cao 34,2%o; tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh cao 117 trẻ trai/100 trẻ gái.

Có thể thấy rằng, việc đưa dịch vụ KHHGÐ về vùng có mức sinh cao đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực, góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển kinh tế ở huyện vùng cao Mường Chà... Nhưng để có thể tiếp cận được các dịch vụ KHHGÐ chất lượng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành dân số trong công tác tuyên truyền, tăng cường đưa dịch vụ KHHGÐ đến vùng cao thì người dân cũng cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm và chung tay góp sức thực hiện các chỉ tiêu về chính sách dân số - KHHGÐ.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top