Người dân phường Him Lam bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử

10:03 - Thứ Sáu, 27/10/2017 Lượt xem: 7795 In bài viết
ĐBP - Thời gian quân Pháp chiếm đóng Ðiện Biên Phủ và xây dựng một tập đoàn gồm 49 cứ điểm, trong đó có Trung tâm đề kháng Him Lam. Ðây là nơi diễn ra trận đánh đầu tiên, mở màn cho Chiến dịch Ðiện Biên Phủ với tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng Phan Ðình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai, chặn đứng hỏa lực của địch, tạo cơ hội để đồng đội xung phong tiêu diệt cứ điểm ngày 13/3/1954.

Di tích lịch sử Trung tâm đề kháng Him Lam hiện nằm trên địa bàn phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) là điểm di tích thu hút du khách tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử. Những năm qua, người dân phường Him Lam, đặc biệt là người dân ở các tổ dân phố 9, 13, 19, 20 sinh sống xung quanh điểm di tích đã có nhiều hoạt động chung tay với các cơ quan chức năng để giữ gìn, bảo tồn.

Ông Lò Văn Diên, Phó chủ tịch UBND phường Him Lam chia sẻ: Ðể tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ di tích Ðồi Him Lam, những năm qua, UBND phường phối hợp với Hạt Kiểm lâm TP. Ðiện Biên Phủ tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy; xây dựng phương án phòng cháy và củng cố các tổ, đội phòng cháy chữa cháy. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các tổ dân phố quanh khu vực di tích chủ động công cụ sẵn sàng ứng cứu, chữa cháy.

Bà Nguyễn Thị Quế, Tổ trưởng tổ dân phố 9 cho biết: Chúng tôi luôn tự hào là người con của Ðiện Biên, với chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Do đó, để tiếp bước cha anh viết tiếp trang sử hào hùng cho thế hệ mai sau, chúng tôi coi việc quản lý, bảo vệ di tích không chỉ của riêng các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm của toàn dân. Hàng tháng, người dân trong tổ dân phố đều tổ chức phát cỏ, quét dọn và thắp hương vào mồng một, ngày rằm (âm lịch) hàng tháng. Cùng với đó, tổ chức trồng cây, hoa; duy trì bảo vệ hàng cây thông, nhãn, keo được phố trồng từ năm 2007; để tạo cảnh quan môi trường xanh mát phục vụ khách tham quan. Vừa qua, tổ dân phố tiếp tục xin Hạt Kiểm lâm thành phố 300 cây keo giống để trồng trên Ðồi Him Lam; hàng quý tổ chức phát dọn và phun thuốc diệt cỏ những khu vực do tổ dân phố đảm nhiệm.

Cùng với việc giữ gìn cảnh quan, góp phần bảo vệ, tôn tạo di tích Ðồi Him Lam, chính quyền, các đoàn thể phường Him Lam còn chú trọng việc phổ biến, giáo dục đến giới trẻ, nhất là các em học sinh trên địa bàn phường bằng những câu chuyện lịch sử. Từ đầu năm 2017 đến nay, tại 26 phố, bản trên địa bàn, các ban, đoàn thể của phường đã thực hiện 32 buổi tuyên truyền, kể chuyện lịch sử cho 1.099 lượt học sinh tiểu học và THCS. Những buổi sinh hoạt hè, hoạt động ngoại khóa các em được tổ chức tham quan di tích Ðồi Him Lam, Ðồi A1, Hầm Ðờ cát, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, Nghĩa trang Liệt sĩ A1... Qua đó giúp học sinh có kiến thức từ thực tế, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Tuyên truyền về lịch sử, cũng như bảo vệ và tôn tạo di tích đến học sinh mầm non là hoạt động được Trường Mầm non Him Lam chú trọng. Hàng năm, nhà trường xây dựng chủ đề quê hương, đất nước: Các bé được nhà trường tổ chức tham quan các điểm di tích; hướng dẫn vẽ tranh, nghe cô giáo kể chuyện về những tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng Phan Ðình Giót, nghe kể chuyện lịch sử...   

Hơn 60 năm qua, điểm di tích Ðồi Him Lam - nơi ghi đậm chiến công của quân ta trong trận mở màn cho trận quyết chiến Ðiện Biên Phủ luôn được người dân phường Him Lam chung sức bảo vệ.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top