Già làng tận tụy tuyên truyền BHYT

09:16 - Thứ Hai, 30/10/2017 Lượt xem: 8777 In bài viết
ĐBP - “Làm sao để người dân có thể tiếp cận được với các chính sách của Bảo hiểm y tế (BHYT)” bảo vệ sức khỏe gia đình và bản thân luôn là điều già làng Cà Văn Lả, bản Mớ, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) trăn trở. Vì vậy, nhiều năm qua ông luôn dành tâm huyết, trí lực để tuyên truyền, vận động bà con trong bản tham gia BHYT...

Thời tiết chớm lạnh của những ngày đầu đông, chúng tôi có dịp trở lại bản Mớ cùng già làng Cà Văn Lả mang kiến thức về chính sách của BHYT đến với bà con. Trong sắc phục truyền thống dân tộc Thái, dáng người khỏe khoắn, đôi chân thoăn thoắt trên mọi nẻo đường, đi đến đâu già làng cũng được bà con chào đón bằng nụ cười thân tình, ấm áp... Gia đình chị Lò Thị Hươu, nhờ sự tuyên truyền, vận động của già làng Cà Văn Lả đã tích góp mua BHYT hộ gia đình. Chị Hươu cho biết: Có thẻ BHYT mình yên tâm lắm! Bây giờ ốm đau là đến cơ sở y tế được các bác sĩ thăm khám nhiệt tình, chu đáo. BHYT đã giúp gia đình mình vơi đi nỗi lo về kinh phí mỗi khi nhà có người đau ốm hoặc phải nằm viện dài ngày. Không những thế, hàng tháng mình đến cơ sở y tế phường ngoài thăm khám còn được cấp phát thuốc định kỳ.

 

Già làng Cà Văn Lả tuyên truyền các chính sách về BHYT cho bà con trong bản.

Lắng nghe “câu chuyện” về sự khó khăn, vất vả của người dân trong bản, chúng tôi càng cảm thấy ý nghĩa nhân văn và những lợi ích của BHYT mang lại đối với bà con nơi đây. Già làng Cà Văn Lả, bảo: Trước đây, bà con ốm đau không có thẻ BHYT nên vất vả lắm! Nhiều hộ khó khăn, có người ốm mà không dám đưa đến cơ sở y tế vì chi phí hạn hẹp. Với vai trò, trách nhiệm của già làng, người có uy tín ngoài vận động, tuyên truyền để bà con thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nghiêm chỉnh chấp hành hương ước, quy ước của bản; mình còn tích cực đưa các chính sách và mức hỗ trợ, giảm trừ chi phí khi tham gia BHYT hộ gia đình đến với bà con. Ðể các chính sách đến với bà con, thông qua những cuộc họp bản, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ... mình phân tích cho bà con thấy rõ những lợi ích và hiệu quả thiết thực khi tham gia BHYT tự nguyện. Cùng với đó, thường xuyên xuống từng hộ gia đình, vận động bà con tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ kết hợp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Ðối với những hộ kinh tế còn khó khăn, chưa có khả năng mua thẻ BHYT tự nguyện mình cũng động viên tích góp để mua, phòng trừ lúc bệnh tật có thẻ BHYT sẽ giảm nhiều chi phí khi phải nằm viện. Với những nỗ lực của già, đến nay gần 40/72 hộ trong bản tham gia mua thẻ BHYT tự nguyện, góp phần nâng cao sức khỏe.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top