Huyện Mường Chà

Khó khăn trong lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông

14:28 - Thứ Hai, 30/10/2017 Lượt xem: 9073 In bài viết
ĐBP - Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng, đảm bảo môi trường đô thị, ngay từ đầu tháng 4/2017, lực lượng chức năng huyện Mường Chà đã rất quyết liệt trong phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc hoàn trả hành lang, vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường cho phương tiện cơ giới khu vực nội thị, thị trấn Mường Chà còn gặp nhiều khó khăn, khiến kết quả chưa được như mong đợi.

Dạo quanh một số tuyến đường nội thị trên địa bàn thị trấn Mường Chà, chúng tôi nhận thấy ở một số đoạn đường người dân vẫn chưa tự giác tháo dỡ các hạng mục, công trình xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông, khiến diện tích bề mặt vỉa hè “chỗ thò, chỗ thụt”, lô nhô không đồng bộ. Đơn cử như tại tổ dân phố 4 (thị trấn Mường Chà), công tác giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông  đường bộ gặp nhiều vướng mắc do diện tích giải tỏa vướng vào đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân. Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi gặp và trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền, tổ trưởng tổ dân phố 4 (thị trấn Mường Chà). Bà Hiền cho biết: Tổ dân phố 4 có hơn 80 hộ dân, khi lực lượng chức năng tổ chức đo đạc, kiểm tra phát hiện khoảng 30 hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự xây dựng, môi trường đô thị. Qua quá trình vận động, tuyên truyền đã có 20 hộ tự giác tháo dỡ tường bao, tường rào, bậc tam cấp, mái che, mái vẩy… trả lại hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình vẫn chưa chịu tháo dỡ với lý do diện tích giải tỏa hành lang vỉa hè vướng vào đất đã được cấp sổ đỏ khiến công tác giải tỏa gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đoàn công tác liên ngành đã tiến hành đo đạc, kiểm tra và xác định diện tích giải tỏa vào phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhân dân là rất ít; tổ dân phố, thị trấn đã tuyên truyền, vận động nhiều lần song họ vẫn không tự giác tháo dỡ mà còn đòi tiền đền bù.

 

Lực lượng chức năng đo đạc, kiểm tra vi phạm hành lang an toàn giao thông khu vực thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà).

Bà Hiền băn khoăn, công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn thị trấn đã có nhiều chuyển biến tích cực mà tổ dân phố 4 vẫn còn một số vướng mắc khiến bà phải đắn đo, suy nghĩ để tìm hướng giải quyết, thiết lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên khu phố. Nay, tổ dân phố, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân với mong muốn họ chấp hành theo chủ trương chung; vì lợi ích cộng đồng mà tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, tạo nên sự thông thoáng, đồng bộ xuyên suốt đoạn đường.

Không chỉ ở tổ dân phố 4, công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên đoạn đường giáp ranh giữa tổ dân phố 9 và 10 trên địa bàn thị trấn Mường Chà cũng rất khó khăn. Tại đây, đoạn đường đã nhỏ hẹp, lại tập trung đông dân cư nên rất chật chội. Cả đoạn đường có chiều dài khoảng 110m nhưng có tới 34 hộ dân của 2 tổ dân phố vướng vào hành lang an toàn giao thông. Ông Bùi Văn Kiều, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Chà, cho biết: Từ những ngày đầu triển kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, trật tự xây dựng, môi trường đô thị khu vực thị trấn Mường Chà, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về công tác đảm bảo an toàn hành lang đường bộ tới các hộ gia đình, hộ kinh doanh và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, như: Diện tích bề mặt vỉa hè không đồng bộ dẫn đến khó khăn trong đo đạc, xác định chỉ giới hành lang; vỉa hè nằm trong đất bìa đỏ của nhân dân ở tổ dân phố 4, 9 và 10. Đối với tình trạng lấn chiếm hàng lang giao thông 2 bên đường nhánh 7 của người dân tổ dân phố 9 và 10, sau nhiều lần nhân dân có đơn kiến nghị, đồng chí Đinh Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, Trưởng ban Chỉ đạo lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, trật tự xây dựng, môi trường đô thị khu vực thị trấn Mường Chà đã họp với một số thành viên trong Ban chỉ đạo và kết luận: Thống nhất đường nhánh 7 của thị trấn Mường Chà sẽ để 7,5m thay vì 9,5m; trong đó lòng đường 3,5m, hai bên hành lang mỗi bên 2m. Còn một số hộ dân tại tổ dân phố 4 giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra cụ thể thực trạng với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ, sau đó đề xuất hướng xử lý…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết thêm: Từ khi triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, huyện Mường Chà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nhân dân tự giác phá dỡ công trình vi phạm, hoàn lại vỉa hè thông thoáng và đã có 240 hộ, 12 cơ quan trên tuyến Quốc lộ 12, đoạn qua thị trấn Mường Chà, trên 150 hộ dân khu vực nội thị tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng, biển quảng cáo, vật liệu xây dựng… Tuy nhiên, còn một số hộ dân chưa chấp hành, gây khó khăn cho công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông.

Ông Đinh Xuân Tiến khẳng định, dù khó giải toả nhưng vẫn phải làm và giải toả bằng được các trường hợp vi phạm, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông. Trước mắt, huyện tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi tinh thần tự giác của người dân; đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương quản lý tốt hành lang giao thông, không để phát sinh trường hợp vi phạm mới. Chủ trương tạo mọi điều kiện cho người dân, nhưng cũng cương quyết xử lý những hành vi cố tình, không hợp tác với cơ quan chức năng, không tự giải toả khi được chính quyền thông báo, yêu cầu thực hiện nghiêm trong thời hạn quy định.

Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng hy vọng với tinh thần quyết liệt trong giải tỏa trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ của huyện Mường Chà và nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của UBND thị trấn Mường Chà, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất, để xây dựng môi trường đô thị văn minh.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top