Phòng chống tác hại của thuốc lá

Thay đổi nhận thức của người dân

10:41 - Thứ Sáu, 03/11/2017 Lượt xem: 8272 In bài viết

ĐBP - Vì một môi trường không khói thuốc, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tham mưu cho Ban chỉ đạo tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá cùng với việc thực hiện nghiêm túc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ.

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai rộng rãi năm 2016 ở tất cả các huyện, thị, thành phố với nhiều hình thức tuyên truyền, như: mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá; Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, treo băng rôn, pa nô; phát trên loa truyền thanh… Cơ quan chức năng đã tổ chức 3 đợt thanh, kiểm tra và giám sát liên ngành về các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 35 đơn vị (y tế, trường học, khách sạn…). Tại các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát cơ bản đã treo biển cấm hút thuốc, phổ biến nội quy không hút thuốc lá; một số đơn vị còn đưa việc không hút thuốc lá vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm… Ðầu năm 2017, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch tham mưu giúp UBND tỉnh các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, cùng với công tác tuyên truyền, việc thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành cũng được tổ chức triển khai nghiêm túc. Riêng trong tháng 10, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành (Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông) về hoạt động phòng, chống thuốc lá tại: Mường Chà, TX. Mường Lay. Nội dung kiểm tra tập trung vào quy định về quảng cáo, khuyến mại, kinh doanh thuốc lá đối với các cơ sở, đại lý bán lẻ; địa điểm cấm hút thuốc lá (hệ thống biển báo, việc tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện theo quy định)…

Ông Trần Ngọc Tuyên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh) cho biết: Qua quá trình kiểm tra, giám sát, bên cạnh các cơ quan, đơn vị đã chấp hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh chưa tuân thủ các quy định, nhất là hệ thống biển cấm. Việc thanh, kiểm tra lần này đã nhắc nhở kết hợp tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấp hành pháp luật.

Tại tỉnh ta, tuy chưa có nghiên cứu hoặc thống kê chính xác về số người hút thuốc, nhưng qua kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng cho thấy, số người hút thuốc chiếm tỷ lệ lớn ở nam giới trong độ tuổi lao động. Việc chấp hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cả nước nói chung và Ðiện Biên nói riêng chưa cao. Nhiều cơ quan, đơn vị treo biển “cấm hút thuốc lá” nhưng không có chế tài xử phạt kèm theo, nên việc răn đe, xử lý không hiệu quả; có cơ sở kinh doanh vẫn bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi…

Theo ông Trần Ngọc Tuyên, việc tạo môi trường không khói thuốc trách nhiệm thuộc về mỗi công dân. Song để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá thực sự hiệu quả, các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động về phòng, chống tác hại thuốc lá. Trong đó, cần kết hợp giữa kiểm tra, giám sát đồng thời tuyên truyền thay đổi nhận thức của mỗi người dân.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top