Phường Mường Thanh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

10:41 - Thứ Hai, 06/11/2017 Lượt xem: 9202 In bài viết

ĐBP - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, nhiều năm qua, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó, xây dựng nhiều khu dân phố văn hóa tiêu biểu, trở thành điểm sáng của thành phố trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Một ngày đầu tháng 11 se lạnh chúng tôi đến thăm tổ dân phố văn hóa 14, phường Mường Thanh - là tổ dân phố liên tục nhiều năm giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa cấp thành phố”. Những ngôi nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại mọc lên san sát hai bên đường bê tông với những giỏ hoa đủ màu khoe sắc. Tổ dân phố 14 có 106 hộ, 445 nhân khẩu, nhiều năm nay không có người vi phạm pháp luật, không có người nghiện ma túy; không xảy ra mất an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư. Có được kết quả đó là nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân trong tổ dân phố. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể tổ dân phố đã xây dựng nhiều chuyên đề, quy ước triển khai tới người dân. Ðể từ đó mỗi người dân trong phố chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau. Hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được tổ dân phố thực hiện tốt thông qua nhiều hình thức: Giúp nhau tại cộng đồng dân cư; góp công sức tu sửa nhà cửa cho những hộ neo đơn, giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh... Từ những việc làm thiết thực, hiện nay tổ dân phố 14 không còn hộ nghèo, cận nghèo; 98 gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, 26 gia đình được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố.

Cũng là một trong những tổ dân phố văn hóa tiêu biểu của phường Mường Thanh, tổ dân phố 6 có nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế song phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được người dân tham gia nhiệt tình. Qua đó, phât triển được nhiều hạt nhân văn nghệ tham gia các hoạt động, hội  thi văn hóa - văn nghệ, thể thao của phường và của TP. Ðiện Biên Phủ. Ông Bùi Xuân Khiêm, Tổ trưởng tổ dân phố 6 chia sẻ: Phần lớn các hộ trong phố là những gia đình kinh doanh buôn bán lâu đời có cuộc sống khá giả, do đó các hoạt động, phong trào do MTTQ các cấp phát động, nhất là ủng hộ người nghèo được bà con dân phố tham gia nhiệt tình. Kinh tế khá giả, do đó người dân được nâng cao dân trí, thực hiện tốt chủ trương đường lối của Ðảng, phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự khu phố. Hiện nay phần lớn hộ gia đình đã tự trang bị camera an ninh, do đó giảm thiểu những vụ trộm cắp vặt, tình hình an ninh trật tự ổn định. Tổ dân phố 6 thường xuyên tổ chức các buổi luyện tập thể thao như: Cầu lông, bóng chuyền, cờ và giao lưu ca hát với các tổ dân phố khác trên địa bàn phường. Ðến nay, phong trào văn - thể đã phát triển lớn mạnh, 4 năm liên tiếp, đội văn - thể tổ dân phố 6 đều giành thành tích cao nhất trong các cuộc thi do phường Mường Thanh tổ chức.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phường Mường Thanh triển khai sâu rộng với nhiều cách làm hay, thiết thực. Tiêu biểu là việc quyên góp giúp đỡ người nghèo được hưởng ứng sôi nổi. 2 năm qua, phường đã vận động được trên 40 triệu đồng, ủng hộ cho hộ nghèo xã Thanh Minh và Tà Lèng 20 triệu đồng để làm nhà; vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt 28 triệu đồng. Trong công tác tu sửa cơ sở hạ tầng như: lát vỉa hè ở các tổ dân phố, làm đường bê tông, trang bị bàn ghế cho nhà văn hóa... người dân trên địa bàn phường đã tự nguyện đóng góp gần 200 triệu đồng. Ủy ban MTTQ phường phối hợp cùng Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo phường rà soát xét hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, từ đó tăng cường tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể chính trị và các tổ chức hội tạo điều kiện cho hội viên đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu là các hoạt động: “Quỹ vốn xoay vòng”, “Hũ gạo và ống tiền tiết kiệm” của Hội phụ nữ;  phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhau xóa đói giảm nhèo, làm giàu chính đáng” của Hội nông dân; “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” của Hội cựu chiến binh...

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, năm 2016 phường Mường Thanh có 2.556/2.588 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 30/32 tổ dân phố đạt phố văn hóa; 82/84 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đạt văn hóa.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top