Còn tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng

14:50 - Thứ Hai, 06/11/2017 Lượt xem: 7366 In bài viết

Vẫn còn xảy ra một số vụ tham nhũng, một số vụ có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra và cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng. Đây là nội dung đáng lưu ý trong Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017.

Trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2017, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh, năm 2017, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát lớn vốn và tài sản nhà nước được phát hiện và xử lý kịp thời; qua đó tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, được dư luận đánh giá cao, củng cố niềm tin của nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp nêu rõ, Báo cáo của Chính phủ chưa phản ánh thật đầy đủ thực trạng công tác PCTN năm 2017 và chưa nêu được một số chuyển biến nổi bật của công tác này so với năm 2016; chưa chỉ ra được cơ quan, đơn vị, địa phương nào làm tốt và nhất là cơ quan, đơn vị, địa phương nào chưa làm tốt công tác PCTN; chưa đề ra giải pháp mang tính đột phá và lộ trình cụ thể để khắc phục những hạn chế của công tác PCTN đã tồn tại qua nhiều năm.

“Số vụ án tham nhũng nêu trong Báo cáo còn mâu thuẫn với số liệu trong Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2017”, bà Lê Thị Nga cho biết.

Theo Báo cáo số 475/BC-CP ngày 19/10/2017 của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2017 thì các cơ quan điều tra đã phát hiện, khởi tố điều tra 220 vụ với 479 bị can về tội tham nhũng (theo Báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN thì số tương ứng là 202 vụ với 438 bị can).

 

Các bị cáo trong vụ 7 thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ được đưa ra xét xử vào tháng 7-2017.

Về hoạt động của các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng, Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với đánh giá của Chính phủ và nhận thấy, năm 2017 các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng tại Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) tiếp tục được củng cố, kiện toàn và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ chỉ thụ lý điều tra được 17 vụ với 42 bị can (khởi tố mới 7 vụ với 15 bị can), trong đó đình chỉ 2 vụ. Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ báo cáo “đã triển khai một số đoàn thanh tra, xác minh về tài sản; thực hiện tốt các nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin, đơn thư phản ánh về tham nhũng” nhưng kết quả của việc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thể hiện trong Báo cáo.

Vụ Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án tham nhũng, chức vụ (Vụ 5 VKSNDTC) cũng chỉ thụ lý 14 vụ với 82 bị can; đã giải quyết 13 vụ với 81 bị can… “Số liệu trên cho thấy kết quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng còn chưa tương xứng với tổ chức bộ máy đã được kiện toàn.

Đáng lưu ý, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ tham nhũng, một số vụ có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra và cơ quan có chức năng PCTN”, cơ quan thẩm tra đánh giá.

Theo Báo cáo số 98/BC-VKSTC ngày 12/10/2017 của VKSNDTC, tội phạm tham nhũng trong hoạt động tư pháp năm 2017 là 25 vụ/30 bị can. Trong số các vụ việc điển hình có vụ 7 cán bộ thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng ở Cần Thơ; vụ Phạm Minh Hoàng, cán bộ Hải quan thành phố Hà Nội tham ô 156 kg ngà voi…

Gần đây, ngày 2-10-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã tạm giữ hình sự đối với Hồ Minh Khiêm - Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục Thuế tỉnh Bình Định để điều tra hành vi nhận hối lộ.

“Đáng lưu ý, dư luận cử tri đề nghị khẩn trương làm rõ việc mất 385 triệu đồng của ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian thanh tra tại 8/30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An”, bà Lê Thị Nga thẳng thắn. 

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top