Bộ trưởng Bộ Công an: Tích cực ngăn chặn các vụ hành hung bác sĩ và nhân viên y tế

15:42 - Thứ Ba, 07/11/2017 Lượt xem: 7678 In bài viết

Sáng 7-11, báo cáo trước Quốc hội về một số nội dung được đại biểu quan tâm trong công tác phòng chống tội phạm năm 2017, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm rõ thêm về các vụ truy sát, hành hung cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

 

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trong năm 2017, có 84 vụ xảy ra tại 37 địa phương. Xét theo tính chất các vụ việc thì gây rối trật tự là 39 vụ, 66 đối tượng, trong đó đã tiến hành điều tra khởi tố 9 vụ, 24 đối tượng; xử lý hành chính 11 vụ, 12 đối tượng; hoà giải 6 vụ 6 đối tượng và đang giải quyết 13 vụ, 24 đối tượng.

Riêng các vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế là 25 vụ, 37 đối tượng, trong đó đã truy tố 10 vụ, 10 đối tượng; xử lý hành chính 11 vụ, 19 đối tượng (một vụ liên quan đến đối tượng quân nhân đã chuyển cho lực lượng quân đội xử lý cho xuất ngũ) và hiện đang điều tra 4 vụ, 4 đối tượng. 

Việc truy sát gây thương tích cho bệnh nhân xảy ra 9 vụ 33 đối tượng, trong đó truy tố 8 vụ, 31 đối tượng và xử lý hành chính 1 vụ, 2 đối tượng; huỷ hoại tài sản 11 vụ, 15 đối tượng, trong đó truy tố 4 vụ, 4 đối tượng và xử lý hành chính 5 vụ, 8 đối tượng; hoà giải 1 vụ, 1 đối tượng và đang điều tra 1 vụ, 2 đối tượng. 

Theo Nghị định 37 của Chính phủ quy định về các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học, kỹ thuật, văn hoá, xã hội do lực lượng CSND có trách nhiệm phải vũ trang, canh gác, bảo vệ và giao trách nhiệm cho các cơ quan tổ chức thi hành thì bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước không nằm trong danh mục các mục tiêu được bố trí vũ trang và canh gác bảo vệ của lực lượng cảnh sát. 

Tuy nhiên, trước tình hình xảy ra nhiều vụ việc gây rối, phá hoại tài sản của bệnh viện, hành hung các bác sĩ, nhân viên y tế, bắt cóc trẻ em... gây hoang mang, lo lắng cho các bác sĩ, nhân viên y tế và cử tri, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị địa phương phối hợp với ngành Y tế tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự tại các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời cũng đã ngăn chặn các vụ việc gây rối, hành hung nhân viên y tế.

Bộ Công an cũng đang tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế và chỉ đạo các bệnh viện, lực lượng công an các địa phương tập trung tiến hành một số công việc để bảo đảm an ninh trật tự tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và an toàn cho bác sĩ, nhân viên y tế cũng như bệnh nhân và người dân.

Công an các địa phương cũng đã khẩn trương điều tra làm rõ các vụ việc, đối tượng hành hung, truy sát các bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh để đề xuất xử lý nghiêm trước pháp luật; tổ chức tuyên truyền công khai để người dân biết, cảnh cáo răn đe và có sự phòng ngừa chung. 

Các lực lượng công an đã hướng dẫn ngành Y tế tiến hành một số biện pháp như đánh giá thực trạng công tác bảo vệ và năng lực của lực lượng bảo vệ tại các cơ sở khám chữa bệnh để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này, nhất là tập huấn kỹ năng xử lý, phản ứng nhanh với các tình huống truy sát và uy hiếp bệnh nhân, nhân viên y tế.

Trang bị công cụ, phương tiện hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ theo quy định của pháp luật tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao nảy sinh những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự như khu vực cổng ra vào, các khoa cấp cứu, khám chữa bệnh; tăng cường cho lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra, phát hiệp và xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp xảy ra.

Ngoài ra, tại nhiều bệnh viện được lắp đặt các hệ thống kỹ thuật camera và các biện pháp giám sát chuông báo động hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân, khi có xô xát thì thông báo cho các cơ quan công an cơ sở để chủ động ngăn chặn các đối tượng từ bên ngoài kéo đến bệnh viện, uy hiếp nạn nhân và nhân viên y tế.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top