Thị xã Mường Lay đẩy mạnh điều tra rà soát hộ nghèo

10:17 - Thứ Tư, 15/11/2017 Lượt xem: 7192 In bài viết
ĐBP - Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp cùng với các cán bộ phường Na Lay, TX. Mường Lay tới rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 tại các tổ, bản trên địa bàn. Trong những ngày đầu thực hiện, ngoài điều tra viên tại khu phố, cán bộ Ban Chỉ đạo phường cũng có mặt để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn những quy trình, thủ tục còn vướng mắc. Theo các điều tra viên, do đã có kinh nghiệm từ cuộc tổng điều tra năm 2015 và được tập huấn kỹ càng nên quá trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm nay diễn ra tương đối thuận lợi. Việc xác định hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện chủ yếu bằng phương pháp nhận dạng nhanh, chấm điểm tài sản, thu nhập qua các mẫu phiếu: Nhận diện nhanh hộ dân; khảo sát xác định hộ nghèo; chỉ tiêu về các nhu cầu xã hội cơ bản… Ngoài ra, trong quá trình thu thập thông tin, các điều tra viên không chỉ nghe gia đình cung cấp mà còn quan sát, tìm hiểu thêm từ những hộ lân cận để việc thu thập thông tin được chi tiết, chính xác, công tâm.

Ông Lù Văn Thấm, Chủ tịch UBND phường Na Lay cho biết: Toàn phường thực hiện rà soát đối với 51 hộ, trong đó có 37 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Ðể quá trình rà soát diễn ra khách quan, công bằng, đúng đối tượng, tổ kiểm tra của phường thường xuyên đến các khu phố kiểm tra, giám sát, yêu cầu rà soát lại đối với những trường hợp đánh giá chưa chính xác. Kết quả rà soát được niêm yết công khai, thông qua ý kiến của người dân trước khi chính thức gửi lên cấp trên...

Hiện công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 cũng đang được các xã, phường trên địa bàn thị xã khẩn trương thực hiện, bảo đảm đúng quy trình, đúng kế hoạch, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân. Trước đó, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND thị xã xây dựng, ban hành kế hoạch, triển khai, tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 cho các xã, phường theo Quyết định số 59/2015/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 17/2016 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Mục tiêu của cuộc rà soát là xác định, phân loại, thu thập đầy đủ số liệu, thông tin cơ bản về hộ nghèo, cận nghèo cuối năm; hộ thoát nghèo, hộ tái nghèo, hộ nghèo mới phát sinh và phân tích nguyên nhân nhằm đánh giá đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo của từng xã, phường. Theo đó, Ủy ban nhân dân thị xã đã xây dựng kế hoạch số 1517/KH-BCÐ về việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn năm 2017  từ 10/10/2017. Dự kiến 15/12 Ban chỉ đạo thị xã tổ chức thẩm định kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các xã, phường tổng hợp, báo cáo kết quả rà soát về UBND thị xã và báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh. Công nhận kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 trên địa bàn thị xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND TX. Mường Lay cho biết: Công tác giảm nghèo trong giai đoạn mới cần phải đạt được cả 3 mục tiêu quan trọng: Ðo lường, giám sát nghèo; định hướng chính sách giảm nghèo và xác định đúng đối tượng thụ hưởng chính sách. Ðể đạt được các mục tiêu trên, việc rà soát, thu thập thông tin về hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều hàng năm đóng vai trò quan trọng. Trên cơ sở đó, các phòng chức năng của thị xã và các xã, phường sẽ phải chủ động nghiên cứu, đề xuất xây dựng các giải pháp trợ giúp hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản phù hợp với chiều thiếu hụt và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm chăm lo đời sống người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Với sự nỗ lực của các xã, phường, tin tưởng rằng kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 sẽ là căn cứ chính xác nhất để đánh giá kết quả giảm nghèo trong năm qua và là cơ sở để TX Mường Lay xây dựng chương trình giảm nghèo sát thực và hiệu quả, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Thùy Linh (Ðài TT-TH TX. Mường Lay)
Bình luận
Back To Top