Nỗ lực vì công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

10:41 - Thứ Hai, 27/11/2017 Lượt xem: 6453 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, kinh phí chương trình mục tiêu về dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ) cho TX. Mường Lay được cấp muộn và bị cắt giảm. Mặc dù vậy, bằng nhiệt huyết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, từ đầu năm đến nay và dự ước cả năm, Mường Lay vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác này với chỉ 11 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 5,75% tổng số sinh; giảm 7 trẻ so với năm trước, giảm 5,16% so với kế hoạch tỉnh và nghị quyết HÐND thị xã giao năm 2017.

Ða số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại các bản vùng cao trên địa bàn TX. Mường Lay đều là hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, đồng thời chịu ảnh hưởng của những phong tục tập quán lạc hậu, nhận thức, kiến thức về công tác dân số - KHHGÐ còn hạn chế. Hơn nữa, bản thân người phụ nữ không tự quyết định việc sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) mà phải được sự đồng ý của gia đình, người chồng cho phép. Ðây chính là “rào cản” khi phụ nữ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGÐ tại các cơ sở y tế.

Hiểu những khó khăn đặc thù của địa bàn, Trung tâm Dân số - KHHGÐ thị xã đã phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai theo nhu cầu sử dụng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 49 tuổi) qua 2 kênh: miễn phí và tiếp thị xã hội; tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, tờ bướm, tranh lật... kết hợp tư vấn cho các cặp vợ chồng đăng ký sử dụng các BPTT lâm sàng, phi lâm sàng. Hoạt động truyền thông thường xuyên diễn ra tại từng tổ dân phố, bản và ngay tại hộ gia đình với sự tham gia nhiệt tình của cán bộ y tế các cấp và cộng tác viên dân số nhằm vận động, tư vấn kiến thức tiền hôn nhân, chăm sóc SKSS, KHHGÐ, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi... Trong 10 tháng qua, các bên đã tổ chức truyền thông nhóm nhỏ được 49 buổi thu hút 944 lượt người nghe; nói chuyện chuyên đề 47 buổi với 670 lượt người tham gia; tổ chức thăm 60 hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ; phát thanh trên loa đài 40 lượt/năm. Công tác truyền thông cũng được lồng ghép với các chương trình y tế, hoạt động ngoại khóa của Trung tâm Y tế, Thị đoàn và Chi đoàn Trường THPT TX. Mường Lay với hàng trăm lượt người tham gia... Nhờ những hoạt động đa dạng đó, trong 10 tháng năm 2017 đã cấp phát được trên 2.300 vỉ thuốc tránh thai (trong đó 641 vỉ thuộc hệ thống dân số cấp phát, 1.659 vỉ mua từ nguồn kinh phí thị xã hỗ trợ), 2.550 bao cao su (325 chiếc thuộc hệ thống dân số cấp phát, 2.225 chiếc được mua từ nguồn kinh phí thị xã hỗ trợ). Các trường hợp sử dụng BPTT mới từ đầu năm đến nay là hơn 900 ca, đạt gần 250% kế hoạch cả năm, vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh và thị xã giao hơn 500 BPTT. Tỷ lệ cặp vợ chồng trên địa bàn đang sử dụng các BPTT hơn 76%, góp phần giảm tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Ông Như Ngọc Quyết, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGÐ TX. Mường Lay, cho biết: “Tiếp nối những hoạt động đang triển khai và các kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua, Trung tâm tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tăng cường chỉ đạo Ðội Chăm sóc SKSS, KHHGÐ, trạm y tế xã, phường thường xuyên lên các bản vùng cao tuyên truyền lồng ghép các hoạt động về công tác y tế, dân số, chăm sóc SKSS, KHHÐ. Ðồng thời tư vấn, vận động các cặp vợ chồng người dân tộc thiểu số trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện BPTT đăng ký và sắp xếp lịch hẹn để thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS và BPTT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chị em các bản vùng cao”.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top