Cần xây dựng điểm cấp phát thuốc methadone ở xã Xá Nhè

11:00 - Thứ Tư, 29/11/2017 Lượt xem: 7774 In bài viết
ĐBP - Xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) cách trung tâm huyện 15km, có 15 thôn bản với 5 dân tộc cùng sinh sống. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã cao (trên 80%), trong đó nhiều hộ có người nghiện các chất ma túy.

 

Người nghiện ma túy đến uống thuốc methadone ở Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa.

Ông Giàng A Tàng, Phó trưởng Công an xã Xá Nhè, cho biết: Xã có 104 người nghiện các chất ma túy. Trong đó những thôn, bản có nhiều người nghiện ma túy, như: Pàng Nhang (30 người), Sông A (10 người), Phiêng Quảng (hơn 30 người)... Do sử dụng ma túy nhiều năm, những đối tượng này sức khỏe suy yếu, thu nhập đời sống phụ thuộc vào người thân trong gia đình nên đều thuộc diện nghèo đa chiều. Thiếu tiền sử dụng ma túy, người nghiện trộm cắp tài sản gia đình, người thân, của nhân dân trên địa bàn gây mất đoàn kết, an ninh trật tự phức tạp. Những năm gần đây, người dân các thôn bản của xã Xá Nhè được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cùng với các chế độ, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng tại những bản có nhiều người nghiện ma túy, đời sống của gia đình họ vẫn rất khó khăn. Vợ chồng anh Giàng A Thắng, bản Sông A có 7 con, 5 gái 2 trai, anh Thắng nghiện ma túy 13 năm. Tiền công, sức lao động anh Thắng làm ra chỉ phục vụ cho bản thân sử dụng ma túy. Thu nhập đời sống của mọi thành viên trong gia đình do vợ và các con phải tự lo. Ngôi nhà nhỏ mái tấm lợp được dựng từ tiền vay của Ngân hàng Chính sách - Xã hội theo Quyết định 167/CP về xóa nhà tạm, ngoài ra chẳng có tài sản gì đáng giá. Cũng do nhà nghèo nên trong số 7 đứa con chỉ có 2 đứa được đi học, còn 5 đứa ở nhà lao động giúp mẹ.

Anh Vàng A Váng, bản Pàng Nhang nghiện ma túy 10 năm. Trong 5 đứa con của vợ chồng anh cũng có tới 3 đứa không được đi học. Mỗi ngày anh Váng không làm việc nhưng tiêu tốn tiền sử dụng ma túy hết 50.000 - 100.000 đồng. Anh Váng đã từng đi cai ở tỉnh 1 lần nhưng sức khỏe yếu nên về trước thời hạn, sau đó sử dụng lại ma túy.

Trong số 104 người nghiện các chất ma túy ở Xá Nhè mới có 4 người đến cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế sử dụng ma túy bằng methadone tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa. Do đường xa, phần lớn đối tượng nghiện ma túy lại không có phương tiện đi lại trong khi uống thuốc methadone hàng ngày phải theo giờ nhất định. Từ bản Sông A ra Trung tâm Y tế huyện 25km, từ bản Pàng Nhang 20km... Bác sĩ Vì A Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa, cho biết: Hiện nay có 144 người nghiện ma túy (trong đó có 18 phụ nữ) thuộc địa bàn của các xã trên địa bàn huyện và một số xã ở huyện Tuần Giáo hàng ngày đến cơ sở cấp phát thuốc methadone ở Trung tâm Y tế huyện uống vào buổi sáng. Từ khi cơ sở này hoạt động đã giúp người nghiện, gia đình của họ giảm chi phí sử dụng ma túy, tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư có người nghiện tốt hơn rất nhiều. Ông Quàng Văn Tuy, đội 4, xã Mường Báng, nghiện ma túy 14 năm. Trước đây sử dụng ma túy từ 100.000 - 300.000 đồng/ngày. Từ tháng 8/2016 đến nay sau khi uống thuốc methadone và ông đã đi lao động giúp đỡ gia đình. Ông Cà Văn San, bản Nà Tòng, xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo), nghiện ma túy 17 năm. Trước đây chi phí 50.000 - 100.000 đồng/ngày dùng ma túy. Từ tháng 7/2017 đến uống methadone tiết kiệm được tiền giảm bớt khó khăn cho gia đình...

Trước thực trạng người nghiện ma túy trên địa bàn xã Xá Nhè có chiều hướng tăng, công tác tổ chức cai nghiện chưa hiệu quả, số người nghiện ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự ở cộng đồng dân cư. Cấp ủy, chính quyền địa phương và người thân của người nghiện ma túy mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở cấp phát thuốc methadone tại trung tâm xã Xá Nhè. Cơ sở đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho gia đình người nghiện ma túy giảm bớt khó khăn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top