Góc nhìn nhà báo

Khó cho xã vùng cao, vùng sâu

09:43 - Thứ Năm, 30/11/2017 Lượt xem: 6687 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Thông tư 23, ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”, thời gian qua cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã chủ động ban hành nghị quyết, kế hoạch và quy ước để cán bộ, công chức, viên chức cam kết thực hiện. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân, viên chức, giáo viên, học sinh và toàn dân về công tác bảo vệ an ninh trật tự, tạo được chuyển biến tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên, đối với các xã, đặc biệt là xã vùng sâu, vùng xa khi trình độ nhận thức của người dân, điều kiện tiếp cận thông tin hạn chế thì việc đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” còn gặp nhiều khó khăn.

Huyện Tuần Giáo có có 19 đơn vị hành chính (bao gồm 1 thị trấn, 18 xã). Tính đến nay, toàn huyện mới chỉ có 9/19 xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Theo quy định, để đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự, hàng năm xã phải có nghị quyết, kế hoạch về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; tổ chức xây dựng có hiệu quả các mô hình bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội ở cộng đồng; kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật khác so với năm trước; có 70% số khu dân cư trở lên được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Ðồng thời, không để xảy ra tình trạng lôi kéo, tụ tập nhiều người đến các cơ quan, trụ sở, doanh nghiệp đưa đơn, thư khiếu nại, tố cáo; không có các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp chưa được giải quyết theo đúng thời gian quy định... Tuy nhiên, trên thực tế, tại địa bàn vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện quy định này. Ðơn cử vụ tranh chấp đất rừng tại 2 xã Mường Khong và Pú Xi liên quan đến chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng là một trong những nguyên nhân khiến các xã không được công nhận tiêu chuẩn về an ninh, trật tự. Thậm chí ngay cả khi một số xã mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự nhưng trên thực tế vẫn xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến thi hành chính sách, pháp luật, môi trường, quản lý, sử dụng đất đai hoặc phát sinh người mắc tệ nạn xã hội.

Qua tìm hiểu, để đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự, hầu hết lãnh đạo các xã đều cho rằng cần phải giảm bớt hoặc điều chỉnh các tiêu chí, điều kiện cho phù hợp thực tế vùng cao, vùng sâu đặc biệt khó khăn… chứ không nên áp dụng chung bởi vùng cao khác với các xã vùng đồng bằng, thành phố.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top