Tổng Liên đoàn lao động chỉ đạo về vấn đề lương, thưởng Tết

14:39 - Thứ Sáu, 01/12/2017 Lượt xem: 8375 In bài viết
Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước Tết, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vừa có công văn gửi tất cả các cấp công đoàn Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

Nhiều hoạt động thiết thực mang Tết ấm đến công nhân.

Theo ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, việc ban hành công văn nhằm đôn đốc các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động nói chung, đoàn viên công đoàn nói riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán (Tết Âm lịch cổ truyền), đảm bảo mọi người lao động đều được vui Tết, đón Xuân.

Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước Tết nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động; sớm công khai kế hoạch này để người lao động biết; tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ ngày 1-1-2018.

Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, lì xì, mừng tuổi … Bên cạnh đó, ngoài tiền lương, người lao động được thanh toán theo quy định của pháp luật đối với đoàn viên và người lao động phải làm việc trong những ngày Tết, nhằm động viên kịp thời người lao động.

Các cấp công đoàn tích cực vận động, thuyết phục người sử dụng lao động, các đối tác đã ký kết thỏa thuận với Tổng Liên đoàn; đồng thời công đoàn các cấp thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động”, vận động thêm các đối tác và sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm khác cùng tham gia thực hiện chương trình phúc lợi để có thêm lợi ích cho đoàn viên và người lao động tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán - 2018 được tốt hơn.

Riêng đối với các doanh nghiệp khó khăn, công đoàn hướng dẫn lập danh sách báo cáo lên công đoàn cấp trên để tạo điều kiện, hỗ trợcho đoàn viên và người lao động có vé tàu, xe miễn phí để về quê đón Tết.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động Tết cho đoàn viên và người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết. Tổ chức các phiên chợ Tết bán hàng với chính sách ưu đãi giảm giá cho đoàn viên và người lao động tại các khu công nghiệp, các khu ký túc xá, khu nhà trọ để công nhân có nhu yếu phẩm ăn Tết. 

Tại doanh nghiệp, công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động có kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, văn nghệ, đón giao thừa, mừng Đảng, mừng Xuân cho đoàn viên và người lao động ở lại trong dịp Tết; sau Tết có các hoạt động đón đoàn viên và người lao động trở lại doanh nghiệp.

Đồng thời, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng khuyến khích các tổ chức công đoàn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên và người lao động. Công đoàn cấp trên cơ sở khảo sát, nắm chắc số lượng đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn là lao động của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn thuộc diện sản xuất cầm chừng, ngừng sản xuất, giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn để kiến nghị với chính quyền đồng cấp và công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ. 

Tổ chức thăm hỏi với đoàn viên, công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoặc đang bị mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động bị mất việc làm đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương bị thiên tai bão lụt…

Cũng trong dịp gần Tết, công đoàn cấp cơ sở kịp thời xử lý những phát sinh của người lao động về quyền lợi xảy ra trong dịp Tết. Tránh để xảy ra biểu tình, đình công liên quan tới chế độ lương, thưởng, phúc lợi cho lao động vào dịp trước, trong, sau Tết.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top