Không chỉ là câu chuyện tiền lẻ

09:22 - Thứ Ba, 05/12/2017 Lượt xem: 7585 In bài viết
Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GT-VT báo cáo tổng hợp, toàn diện trình Thường trực Chính phủ về các dự án BOT, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Những ngày này, trạm thu phí BOT Cai Lậy thu hút sự chú ý của dư luận, bởi mặc dù đã giảm 30% mức phí nhưng ngay ngày đầu trở lại thu phí sau 3 tháng tạm dừng, trạm vẫn liên tục "vỡ trận". Việc thu phí đã vấp phải sự phản đối của người dân, bằng cách tiếp tục sử dụng tiền lẻ để trả phí, thậm chí dừng xe không chịu di chuyển với lý do "trạm thu phí trở lại mà không thông báo". Với mức phí 25.000 đồng, lái xe đồng loạt đưa 24.500 đồng và 3 tờ tiền mệnh giá 200 đồng để yêu cầu nhân viên trạm phải trả lại 100 đồng tiền thừa. Trạm cũng chuẩn bị tiền mệnh giá 100 đồng để trả lại cho lái xe, song ùn tắc liên tục xảy ra, buộc trạm phải mở barie cho phương tiện qua miễn phí.

Câu chuyện BOT Cai Lậy không chỉ là chuyện tiền lẻ. Rõ ràng, vấn đề của BOT Cai Lậy là thắc mắc của người dân về vị trí đặt trạm và cơ sở đưa ra mức thu phí vẫn chưa được giải quyết. Thắc mắc này không phải không có lý, vì lẽ thường lái xe có quyền được lựa chọn: Trả phí khi đi đường tốt, đầu tư mới, tốc độ nhanh và ngược lại, miễn phí khi đi đường cũ, tốc độ chậm. Thế nhưng, ở đây, dù xe không qua tuyến đường tránh (được đầu tư bằng dự án BOT) mà vẫn phải qua trạm thu phí. Hơn nữa, khi phát sinh tranh chấp giữa người dân và trạm thu phí, rất cần có cơ quan "trọng tài" để giải quyết. Nhưng những giải thích của Bộ GT-VT thời gian qua chưa thực sự thuyết phục.

Hiện, việc dùng tiền lẻ trả phí nhằm phản đối các trạm BOT đã lan ra nhiều địa phương khác. Vì vậy, đề cập đến vấn đề "nóng" là các dự án BOT, Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý Bộ GT-VT sớm báo cáo và phải có giải pháp, không để kéo dài tình trạng này. 

Thực tế này cho thấy, chừng nào cái gốc của vấn đề chưa được xử lý thì câu chuyện "tiền lẻ và BOT" sẽ còn "nóng".

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top