Huyện đoàn Ðiện Biên Ðông

Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

09:43 - Thứ Tư, 06/12/2017 Lượt xem: 6985 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, phong trào “Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” của tuổi trẻ huyện Ðiện Biên Ðông được Huyện đoàn triển khai sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có điều kiện học tập, việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó, góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hiện Huyện đoàn Ðiện Biên Ðông có 38 cơ sở đoàn trực thuộc với trên 4.300 đoàn viên. Với vai trò của tổ chức đoàn, Huyện đoàn đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đồng hành với thanh niên trong định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm, mở các lớp dạy nghề cho ÐVTN. Từ năm 2012 đến nay, các tổ chức đoàn thanh niên từ huyện đến cơ cở đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 77 lớp dạy nghề (sửa chữa xe máy, trồng nấm, trồng ngô, chăn nuôi gia súc…) cho gần 3.000 ÐVTN. Ðồng thời, thực hiện tốt các chính sách tín dụng hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp; khuyến khích, vận động thanh niên chủ động tiếp cận với các nguồn vốn vay, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau phát triển kinh tế. Ðến nay, toàn huyện đang duy trì 50 tổ tiết kiệm với hơn 2.000 hộ ÐVTN vay vốn, tổng dư nợ gần 50 tỷ đồng.

 

Ðoàn viên thanh niên huyện Ðiện Biên Ðông tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Mường Luân.

Anh Dương Quang Giàu ở tổ 1, thị trấn Ðiện Biên Ðông là một trong những đoàn viên có nghị lưc vươn lên phát triển kinh tế. Anh được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cộng với số tiền vay mượn từ người thân để mua lại 1 trang trại kém hiệu quả của người khác sản xuất. Anh phát triển theo mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng; xây kè và mở rộng diện tích ao hơn 7.000m2 nuôi cá các loại; ba ba thịt, trồng các loại cây ăn quả. Hàng năm, trừ chi phí gia đình anh thu nhập trên 80 triệu đồng.

Hàng năm Huyện đoàn vận động đoàn viên tích cực thi đua lao động sản xuất; phát triển kinh tế gắn với sản xuất nông - lâm nghiệp; khai thác thế mạnh của địa phương, nâng cao sản lượng và hiệu quả kinh tế gia đình. Nhờ đó, hiện nay, toàn huyện có trên 20 gia đình ÐVTN làm kinh tế giỏi, thu nhập từ 40 - 80 triệu đồng, như: Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Lò Văn Tiên, xã Na Son; anh Tráng Sế Sếnh, xã Tìa Dình kinh doanh hàng tạp hóa; anh Giàng A Sùng ở xã Tìa Dình khai hoang ruộng và nuôi cá…

Không chỉ đồng hành cùng ÐVTN trong phát triển kinh tế, các tổ chức đoàn thanh niên còn nêu cao vai trò, trách nhiệm với ÐVTN trong các hoạt động, như: Phát triển kỹ năng xã hội, học tập, nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần để ÐVTN lập thân, lập nghiệp.

Anh Cà Văn Thao, Bí thư Huyện đoàn Ðiện Biên Ðông, cho biết: Hiện nay, các tổ chức đoàn thanh niên đang tập trung tư vấn, hướng nghiệp từ bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội ký kết ủy thác và tạo nguồn vốn vay cho các hộ gia đình ÐVTN; tăng cường các hoạt động học tập, trao đổi những mô hình tốt, kinh nghiệm hay trong sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh… để ÐVTN lập thân, lập nghiệp.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top