Sông Nậm Rốm khu vực TP. Điện Biên Phủ bị ô nhiễm

Nguyên nhân có phải do hoạt động chế biến dong riềng?

16:52 - Thứ Sáu, 08/12/2017 Lượt xem: 7734 In bài viết
ĐBP - Theo phản ánh của một số người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, gần một tuần nay, nước sông Nậm Rốm chuyển màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối, khiến nhiều người lo lắng; nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi “mục sở thị” sông Nậm Rốm, đoạn từ phường Him Lam đến cầu Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ). Trên đoạn sông dài, nguồn nước đã ngả màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối; nhất là ở khu vực chợ Mường Thanh đến cầu Thanh Bình, nước sông ô nhiễm trầm trọng hơn. Điều đó không chỉ khiến người dân phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên, mà mọi người còn cảm thấy hoang mang, lo lắng khi không biết dòng nước bị ô nhiễm từ đâu và mùi hôi thối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

 

Nước sông Nậm Rốm ngả màu đen ngòm.

Buôn bán hoa quả tại đầu cầu Mường Thanh đã nhiều năm nay nhưng chưa khi nào chị Nguyễn Thị Tuyết chứng kiến hiện tượng nước sông Nậm Rốm bị ô nhiễm như thế này. Chị Tuyết cho biết: “Ngồi bán hàng ở đây nhiều lúc không chịu được vì mùi nồng nặc bốc lên từ sông Nậm Rốm. Bà con lo lắng hít nhiều mùi này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vì không có chuyên môn, thẩm quyền nên cũng không biết kêu ai mà chỉ biết than vãn với nhau”.

Nhìn dòng nước ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, ông Hà Văn Tự, thôn Thanh Đông, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) phản ánh: “Là nhân viên của Siêu thị Điện Máy Xanh ngay cạnh sông Nậm Rốm nên tôi quan sát rất kỹ. Khoảng gần một tuần nay, nước sông có hiện tượng chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối, nồng nặc hơn những ngày trước đây. Không biết nguyên nhân tại đâu, nhưng tôi nghĩ rằng do cống xả thải nước sinh hoạt của toàn bộ nhân dân trên địa bàn thành phố chảy trực tiếp ra sông, khiến cho nước sông bị ô nhiễm. Vào những ngày nắng, mùi hôi thối bốc lên khiến cho nhiều gia đình ven sông Nậm Rốm phải mất ăn, mất ngủ”.

Ông Nguyễn Văn Xuân, nhân viên Công ty Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên – người quản lý, vận hành tại Đập dâng nước Công viên sông Nậm Rốm, cho biết: Đơn vị thực hiện chủ trương của thành phố Điện Biên Phủ là đóng đập, tích nước trên sông Nậm Rốm, với ý tưởng làm cho thành phố thêm mát mẻ và góp phần cải tạo, xây dựng công viên nên nước sông mới dâng cao như vậy. Theo nhận định của ông Xuân, cùng với việc các hộ dân buôn bán, kinh doanh ở chợ Mường Thanh xả rác và nước thải trực tiếp ra sông Nậm Rốm, nước tích trữ lâu ngày, rác thải phân hủy, khiến nước sông bị ô nhiễm; còn một nguyên nhân chủ yếu khác là do nước thải của các cơ sở sơ chế dong riềng từ đầu nguồn sông Nậm Rốm (khu vực xã Nà Tấu và Nà Nhạn) chảy về khiến nước sông bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Bởi vì thời điểm tháng 10/2017, nước sông chưa có hiện tượng chuyển màu, nhưng đến tháng 11, khi các cơ sở chế biến dong riềng ở đầu nguồn hoạt động thì nước sông hơi ngả màu đục; còn gần một tuần nay, nước sông tích trữ lâu ngày nên nguồn nước chuyển màu đen và hôi thối hơn.

Trả lời ý kiến người dân về việc mở cửa đập để xả hết nước ô nhiễm trên sông Nậm Rốm, ông Xuân cho rằng, hiện nay đơn vị có mở cửa xả cũng không thể giải quyết hết ô nhiễm nước sông được. Mở cửa đập chỉ là giải pháp tạm thời trong ngày một ngày hai. Còn về lâu dài, cần phải giải quyết tình trạng xả thải tại các cơ sở chế biến dong riềng ở 2 xã: Nà Tấu và Nà Nhạn. Đồng thời, người dân cần nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi xuống sông Nậm Rốm, thì mới mong cải thiện tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Trước thực trạng người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ phản ánh về việc nước sông Nậm Rốm bị ô nhiễm, các đơn vị chức năng cần sớm vào cuộc để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, để sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm; góp phần đảm bảo sức khỏe, ổn định cuộc sống cho người dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top