Cấp mã số bảo hiểm xã hội, thuận cả đôi đường

09:23 - Thứ Hai, 11/12/2017 Lượt xem: 8022 In bài viết
ĐBP - Cấp mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những bước tiến trong công tác quản lý BHXH, BHYT và bảo hiểm thất ngiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trên địa bàn tỉnh thời gian qua, việc đồng bộ dữ liệu, cấp mã số BHXH cho người tham gia được triển khai nghiêm túc, đồng bộ.


Người dân xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) tham gia đối thoại chính sách, pháp luật BHXH năm 2017.

Thông tin tại hội nghị trực tuyến định kỳ tháng 8 vừa qua do BHXH Việt Nam tổ chức, thì bắt đầu từ 1/8/2017, mỗi người dân tham gia BHXH, BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số này sẽ theo họ suốt đời. Việc cấp mã số mới nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại và tin học hóa hoạt động quản lý của ngành BHXH; mang lại nhiều thuận lợi cho người tham gia, chủ sử dụng lao động và cơ quan thực hiện chính sách. Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Nếu trước đây việc quản lý người tham gia BHXH, BHYT thông qua đơn vị thì nay chuyển sang quản lý đến từng người tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp 1 lần và duy nhất cho từng người trong suốt quá trình tham gia.

Ðiện Biên Ðông là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực trong đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH cho người tham BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH huyện Ðiện Biên Ðông đã thành lập tổ thực hiện hướng dẫn và phân công nhiệm vụ cho toàn thể viên chức nhằm đẩy nhanh tiến trình đồng bộ dữ liệu. Riêng tháng 9 và 10, BHXH huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai tổ chức đồng bộ mã số BHXH cho tất cả các đối tượng; đối với đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT với những trường hợp chưa đồng bộ được mã số thì đơn vị gửi mẫu (TK01-TS) kèm danh sách (MS1) và đề nghị đơn vị sử dụng lao động phối hợp chuyển mẫu (TK01-TS) đến tay đối tượng để tổ chức kê khai. Do đó, đến giữa tháng 10, BHXH huyện Ðiện Biên Ðông đã đồng bộ xong cho tất cả đối tượng tham gia bắt buộc trên địa bàn. Riêng với trường hợp chỉ tham gia BHYT thì BHXH huyện chủ động phối hợp với cơ quan quản lý bổ sung đầy đủ thông tin; đồng thời cập nhật dữ liệu vào phần mềm (TST). Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc BHXH huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Ðến nay, tổng số hồ sơ cá nhân trên phần mềm (TST) đã được đồng bộ trên 95%. Mục tiêu đến cuối 2017 phấn đấu hoàn thiện đồng bộ dữ liệu cho tất cả các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn để cấp mã số BHXH và tổ chức in lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Cũng như BHXH huyện Ðiện Biên Ðông và các huyện, thị, thành phố, hiện nay, BHXH huyện Tuần Giáo cũng đang tích cực triển khai thực hiện rà soát và đồng bộ mã số định danh ở các nhóm đối tượng do đơn vị huyện quản lý. Tính đến đầu tháng 11, BHXH huyện đã giảm được hơn 400 thẻ BHYT trùng ở nhóm thẻ người có công, dân tộc thiểu số, hộ nghèo và bảo trợ xã hội; đồng bộ mã số BHXH đạt hơn 94% theo kế hoạch của ngành và tỉnh giao.

“Có thể khẳng định, việc cấp mã số BHXH sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia. Cơ quan quản lý sẽ thuận lợi hơn trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm thời gian kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT; loại bỏ trường hợp cấp trùng, tiết kiệm kinh phí trong việc cấp mới và cấp lại… Việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, khi đi khám, chữa bệnh, người tham gia sẽ không lo bị mất thẻ, quên thẻ mà chỉ cần nhớ mã số BHXH cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh...” - ông Trần Minh Tuấn khẳng định.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 3/11, đã có 530.097/565.549 đối tượng tham gia  BHXH, BHYT được cấp mã số BHXH, đạt 93,7%.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top