“Khéo” để xây dựng nông thôn mới

09:29 - Thứ Năm, 14/12/2017 Lượt xem: 6721 In bài viết
ĐBP - Công tác dân vận được xác định là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM). Vì lẽ đó, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều chú trọng đến công tác này. Với quan điểm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, có sự tham gia tích cực, chủ động từ phía người dân, cộng đồng dân cư, các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện tốt 19 tiêu chí của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Ðể tạo sự đồng thuận trong nhân dân và huy động hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội tham gia xây dựng NTM, Ban Dân vận các cấp trong tỉnh đã tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, xã hội tổ chức cho nhân dân tham gia lấy ý kiến vào việc xây dựng quy hoạch đồ án và thực hiện quy hoạch, đề án, dự án về phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn (giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế…) đến việc xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu đóng góp, những nhiệm vụ trọng tâm các tiêu chí cần tập trung triển khai thực hiện. Xây dựng các cơ chế chính sách, quy định các nguồn lực trong nhân dân, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển nghề mới, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân...

 

Làm tốt công tác vận động, tuyên truyền; người dân thôn Ðông Biên, xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) đóng góp công sức, vật liệu làm đường giao thông ngõ xóm.

Tổ dân vận bản Cang (xã Ẳng Nưa) là “điểm sáng” hoạt động gắn với xây dựng NTM ở huyện Mường Ảng. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ bản Cang, Tổ dân vận bản Cang, Ban công tác mặt trận đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương về xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân giúp bà con hiểu rõ cơ chế chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia. Dân vận khéo, Tổ dân vận bản Cang đã phân tích làm rõ vai trò của mỗi người dân - chủ thể trong xây dựng NTM. Thông qua sinh hoạt định kỳ hàng tháng của tổ những kết quả về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đều được thành viên trong tổ trao đổi, bàn bạc để tuyên truyền bà con thực hiện đúng định hướng của chính quyền địa phương. Cùng với đó, Tổ thực hiện tốt việc vận động, tuyên truyền người dân góp công sức, hiến đất làm đường giao thông nông thôn thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa; dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch, đẹp; chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh môi trường, không nuôi nhốt dưới gầm sàn… Dân vận khéo, cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cơ sở đã góp phần quan trọng đưa Ẳng Nưa - xã đầu tiên của huyện Mường Ảng “cán đích” nông thôn mới vào tháng 6/2017. Cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt hơn 22,3 triệu đồng/người/năm.

Còn tại xã Nong Hẹt (huyện Ðiện Biên), mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM cũng đã giúp cho địa phương triển khai thành công việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, góp phần đạt chuẩn NTM. Trong tổng số hơn 13,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, người dân trong xã đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng và trên 1.000 ngày công lao động; hiến đất làm đường giao thông, công trình thủy lợi...

Ông Pờ Diệp Sàng, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - người trưởng thành từ cơ sở và cũng thường xuyên bám địa bàn để tham mưu chỉ đạo nhân rộng thực hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong “dân vận khéo” xây dựng NTM kể cho chúng tôi hàng loạt những điển hình dân vận khéo từ cơ sở, rồi ông chiêm nghiệm, đúc rút: Nơi nào cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện thì nơi đó sẽ thành công. Ông Sàng dẫn ra hàng loạt các mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM không chỉ ở xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) mà còn ở xã biên giới Sín Thầu (huyện Mường Nhé) với hàng chục mô hình làm kinh tế giỏi, xây dựng nông thôn mới thành công đều là nhờ dân vận khéo... Chính vì vậy, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định thực hiện trong thời gian tới, để xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình về phát triển sản xuất, hướng tới mục tiêu giải quyết việc làm, thu nhập, hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top