Đại úy trẻ tâm huyết với công tác dân vận

08:26 - Thứ Năm, 21/12/2017 Lượt xem: 6603 In bài viết
ĐBP - Có dịp theo chân cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đến xã Na Ư (huyện Điện Biên) – khu vực nội biên Đồn quản lý để làm công tác dân vận, chúng tôi được trò chuyện với Đại úy Đào Văn Kế, Đội trưởng Đội vận động quần chúng của Đồn. Mới 32 tuổi, nhưng anh Kế đã có 7 năm tâm huyết với công tác dân vận và được Ban Chỉ huy Đồn tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Đào Văn Kế, cho biết: Năm 2011 anh từ huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình lên Điện Biên để nhận nhiệm vụ; cũng từ đó anh được cấp trên giao phó làm công tác dân vận trên địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang quản lý. Sống xa gia đình, lại không biết tiếng địa phương nên trong công tác anh Kế gặp không ít khó khăn. Do xã Na Ư 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Địa bàn khá nhạy cảm, từ lâu được coi là “điểm nóng” về hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; người dân trong xã chủ yếu lao động thuần nông, nhiều người chưa biết tiếng phổ thông và chưa hiểu biết pháp luật nên khi cán bộ, chiến sỹ Biên phòng đến bản, bà con còn lẩn tránh, không muốn nghe tuyên truyền.

 

Đại úy Đào Văn Kế (bên phải) giúp người dân bản Na Ư, xã Na Ư khơi thông kênh mương.

“Xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là cuộc chiến trường kỳ, quyết liệt của Đồn, vì thế tôi và các đồng chí trong Đội vận động quần chúng luôn bám nắm địa bàn để tuyên truyền cho bà con về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tác hại của ma túy và phòng chống tội phạm ma túy... Làm sao để bà con hiểu, tuân thủ pháp luật, không buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy và có tinh thần tố giác tội phạm, nhất là tội phạm ma túy” – Đại úy Đào Văn Kế chia sẻ.  

Với quyết tâm của một cán bộ trẻ, anh Kế đã biến những khó khăn thành động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Anh Kế cho rằng, để dân vận tốt thì bản thân mình cũng phải làm tốt. Do đó, anh thường xuyên vào các bản trong xã “3 cùng” với nhân dân, như: giúp bà con lao động, sản xuất, chăn nuôi lợn gà, cùng bà con đi làm nương, thu hoạch lúa, ngô, tham gia các chương trình lễ hội dân tộc Mông...; đồng thời, anh còn học thêm tiếng Mông và tìm hiểu văn hóa dân tộc Mông để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Bằng sự khéo léo, tâm huyết của bản thân, chỉ trong thời gian ngắn, Đại úy Đào Văn Kế đã lấy được cảm tình và sự tin tưởng của bà con các bản trong xã Na Ư. Giờ đây, khi anh cùng các đồng chí của mình vào đến bản để tuyên truyền, chúng tôi nhận thấy dân bản ai cũng lắng nghe và tin tưởng các anh, bắt tay và trò chuyện với các anh khá thật mật.

Ông Ly A Pó, Trưởng bản Na Ư, cho biết: “Cán bộ Kế thường xuyên vào bản tôi, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp bà con chúng tôi lao động, sản xuất. Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ Kế, đến nay người dân bản tôi đều chịu khó lao động sản xuất, tránh xa các tệ nạn xã hội”. Từ việc tuyên truyền hiệu quả của anh Kế, đến nay sự nhức nhối về ma túy ở xã Na Ư nói chung và bản Na Ư nói riêng đã có phần giảm bớt, bà con yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn minh. Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Phương Công Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang nhận xét: “Đại úy Đào Văn Kế là cán bộ trẻ nhưng có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận. Nhờ sự khéo léo, tâm huyết của đồng chí Kế trong việc dân vận mà công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của Đồn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình người dân trên địa bàn”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top