Kiên quyết xử lý các công trình vi phạm trật tự đô thị

09:27 - Thứ Sáu, 22/12/2017 Lượt xem: 6108 In bài viết
ĐBP - Với tốc độ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ diễn ra khá nhanh trong vài năm trở lại đây góp phần xây dựng diện mạo đô thị thành phố ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều trường hợp xây dựng không phép, xây dựng sai phép… và có xu hướng ngày càng tăng; ảnh hưởng đến trật tự xây dựng đô thị, mỹ quan đô thị.

Ðoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì vừa tiến hành kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn các phường: Thanh Bình, Him Lam, Noong Bua và Tân Thanh. Qua kiểm tra 130 trường hợp hộ gia đình và tổ chức cho thấy, chỉ có 80 trường hợp (chiếm 61,5%) xây dựng đúng theo giấy phép được cấp; còn lại 29 trường hợp xây dựng sai phép, 14 trường hợp xây dựng không có giấy phép xây dựng, 6 trường hợp vi phạm về việc lắp đặt biển quảng cáo (lắp đặt biển quảng cáo sai theo văn bản thông báo kết quả thẩm định hồ sơ quảng cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) và 1 trường hợp xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ kênh mương.

Nằm trong “tốp” đầu với nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị bị phát hiện đó là phường Him Lam. Qua kiểm tra 32 hộ có tới 18 hộ bị đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm. Cụ thể, có 6 gia đình khi cải tạo mặt bằng không làm thủ tục xin giấy phép, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất (thuộc bản Him Lam 1, Him Lam 2, tổ dân phố 1, 3, 5); 5 hộ vi phạm xây dựng không giấy phép xây dựng; 4 hộ xây dựng sai phép; 1 hộ vi phạm hành lang bảo vệ kênh mương (thuộc tổ dân phố 3); 2 hộ gia đình vi phạm lắp đặt biển quảng cáo (thuộc tổ dân phố 12, 13). Tương tự, tại phường Noong Bua, qua kiểm tra 31 hộ có 13 hộ vi phạm trật tự đô thị với các hành vi xây dựng không phép (6 hộ), xây dựng sai phép (7 hộ); san ủi mặt bằng không xin phép. Và điều đáng nói là nhiều hộ bất hợp tác với đoàn kiểm tra khi tại phường Thanh Bình, nhiều hộ vi phạm, chính quyền địa phương gửi giấy mời đến làm việc nhưng không đến.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đối với các hành vi vi phạm xây dựng không phép, sai phép; đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản yêu cầu các hộ dừng thi công, xin giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép xây dựng theo đúng quy định. Trong thời hạn quy định của pháp luật về xây dựng, nếu quá thời gian các hộ không được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, thì tự nguyện tháo dỡ phần xây dựng sai phép, không phép theo quy định tại Nghị định 121 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà ở và công sở. Với các trường hợp có hành vi vi phạm về tĩnh không sân bay, đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra lập biên bản yêu cầu các hộ tự nguyện phá dỡ phần xây dựng vượt tĩnh không sân bay. Các hộ xây dựng nhà ở và cải tạo mặt bằng trên đất đã có quy hoạch, đoàn kiểm tra yêu cầu các hộ cam kết tự nguyện tháo dỡ nhà khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất và thực hiện quy hoạch…

Lý giải thực trạng nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn các phường của TP. Ðiện Biên Phủ chưa được quan tâm đúng mức, chưa triển khai kịp thời, đầy đủ theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của thành phố và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhất là công tác vận động, tuyên truyền phổ biến pháp luật về xây dựng để nâng cao nhận thức cho nhân dân, dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng đô thị còn xảy ra. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng đô thị của một số tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn còn hạn chế dẫn đến nhận thức về xây dựng chưa cao, xây dựng theo chủ ý khiến việc xin phép xây dựng chỉ mang tính hình thức; một bộ phận cố tình không chấp hành. Trong khi đó, việc xử lý các công trình vi phạm về trật tự xây dựng sau khi phát hiện chưa nghiêm, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý các công trình vi phạm theo quy định của pháp luật, còn nể nang, né tránh, từ đó tạo tiền lệ xấu cho các trường hợp khác làm theo, gây khó khăn cho công tác xử lý về sau…

Ðể khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý trật tự xây dựng đô thị diễn ra như thời gian vừa qua trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, trung tuần tháng 9 vừa qua UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2623 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan, UBND TP. Ðiện Biên Phủ tiếp tục nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Ðồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát hệ thống khung pháp lý về quản lý trật tự xây dựng đô thị, những bất cập trong các quy định về xử lý, cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung làm cơ sở tổ chức thực hiện. UBND TP. Ðiện Biên Phủ chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường các biện pháp để quản lý trật tự xây dựng đô thị, quản lý đất đai; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top