Nhân ngày dân số Việt Nam (26/12)

Công tác dân số trong tình hình mới

10:04 - Thứ Hai, 25/12/2017 Lượt xem: 7845 In bài viết
ĐBP - Hiện nay Việt Nam đang tập trung thực hiện mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, trong đó con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm của sự phát triển bền vững. Giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong ở bà mẹ, trẻ em là một trong những mục tiêu hàng đầu của Chiến lược Dân số - Sức khỏe sinh sản Việt Nam, giai đoạn 2011- 2020. Nghị quyết số 21 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã nêu rõ quan điểm “Công tác dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Ðảng, toàn dân”.

Với chủ đề và thông điệp của Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2017 là “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh” nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trước những thách thức khó khăn và tầm quan trọng của công tác DS - KHHGÐ đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Hơn 10 năm qua Việt Nam đã triển khai thực hiện việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh tại 9.547 xã và 634 huyện của 63/63 tỉnh/thành phố cả nước, với 6 trung tâm sàng lọc khu vực. Ðến nay, đã có 25% số bà mẹ mang thai và 35% số trẻ em sinh ra được tầm soát, chẩn đoán, can thiệp và điều trị sớm một số bệnh, tật.

 

Cán bộ Chi cục DS - KHHGÐ tuyên truyền và phát tờ rơi về chính sách dân số cho người dân tại xã Chung Chải (huyện Mường Nhé). Ảnh: C.T.V

Tại Ðiện Biên sau hơn 50 năm thực hiện Quyết định 216 ngày 26/12/1961 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về việc sinh đẻ có hướng dẫn và  hơn 10 năm thực hiện Chỉ Thị số 19 ngày 20/6/2005 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS - KHHGÐ; 8 năm thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 25/6/2009 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về công tác DS - KHHGÐ. Tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được khống chế; số con trung bình của 1 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 3,45 con (năm 2005) xuống còn 2,69 con (năm 2017); cơ cấu dân số đang nằm trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, tỷ số giới tính khi sinh giao động ở mức 109 -110 trẻ trai/100 trẻ gái; tuổi thọ trung bình tăng lên 69,3 tuổi (năm 2017);  các hoạt động chương trình nhằm nâng cao chất lượng dân số đang từng được mở rộng, Ðề án Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh được triển khai từ năm 2013 tại 20 xã thuộc 4 huyện thị, thành phố đến nay đã triển khai mở rộng được 43 xã thuộc 8 huyện, thị, thành phố và hàng năm có khoảng 6% bà mẹ mang thai và 10% số trẻ sơ sinh được sàng lọc một số bệnh, tật. Với các nội dung hoạt động, cùng với việc kịp thời can thiệp điều trị sớm sẽ giúp cho việc giảm số trẻ em bị ảnh hưởng bởi các bệnh tật bẩm sinh, từ đó giúp giảm nhẹ gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nhằm thực hiện đạt kết quả và tăng tỷ lệ bà mẹ, trẻ sơ sinh được sàng lọc hàng năm. Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số năm nay hệ thống dân số từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng và các ban ngành, đoàn thể, những người có uy tín trong cộng đồng, các trường THPT, THCS tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông với các nội dung về dân số và phát triển, nêu cao tầm quan trọng của sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Việt nam (26/12) và các đợt kiểm tra giám sát về việc thực hiện các chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách DS - KHHGÐ.  Phát sóng các thông điệp và treo băng rôn tuyên truyền như “Thực hiện tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh để sinh được những đứa con khỏe mạnh”; “Thực hiện tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh tật ở trẻ sơ sinh để phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh di truyền ở trẻ”; “Hãy tấm soát và chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh vì nòi giống Việt nam”; “Khỏe mẹ, khỏe con, gia đình hạnh phúc”; “Không kết hôn sớm vì hạnh phúc, tương lai của mỗi gia đình”... các thông điệp này gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng dân cư.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về dân số” và kỷ niệm “Ngày Dân số Việt Nam 26/12” năm 2017 nhằm tăng cường sự tham gia phối hợp đồng bộ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc, các tổ chức xã hội đối với công tác DS - KHHGÐ trong thời gian tới. Tạo không khí thi đua, sôi nổi, động viên, khích lệ tinh thần làm việc cùa đội ngũ cán bộ làm công tác DS - KHHGÐ các cấp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu  kế hoạch công tác DS - KHHGÐ theo định hướng của Chiến lược DS - sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên.

BS. Vũ Thị Thuỳ

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGÐ

Bình luận
Back To Top