Mường Ảng từng bước đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng cao

09:58 - Thứ Tư, 27/12/2017 Lượt xem: 8259 In bài viết
ĐBP - Ông Kiều Xuân Hoàng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện được đầu tư 79 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung từ nhiều nguồn vốn, chương trình dự án. Trong đó: 29 công trình hoạt động bền vững, 19 công trình hoạt động trung bình, 20 công trình hoạt động kém hiệu quả và 11 công trình không hoạt động. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 85,6%. Tuy nhiên, do nguồn cấp nước chủ yếu là từ suối, khe không ổn định, đặc biệt là vào mùa khô. Sau đầu tư, 100% công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được bàn giao cho cộng đồng thôn, bản, nhóm dân cư quản lý và sử dụng, song việc quản lý còn nhiều hạn chế, không duy trì hoạt động thường xuyên nên các công trình nhanh xuống cấp.

 

Công trình nước sinh hoạt trung tâm xã Nặm Lịch được sửa chữa, nâng cấp phục vụ nhu cầu của người dân.

Xã Nặm Lịch có 9 công trình nước sinh hoạt, trong đó: 3 công trình bền vững, 2 công trình hoạt động bình thường và 4 công trình hoạt động kém hiệu quả. Bản Pá Khôm được đầu tư 4 bể chứa nước tập trung với công suất lớn, nhỏ khác nhau từ năm 2003, cung cấp nước cho 31 hộ với hơn 200 nhân khẩu. Ðến nay các bể vẫn duy trì hoạt động bình thường đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trong bản. Ông Cháng A Po, Trưởng bản Pá Khôm cho biết: Bản hiện có 2 công trình nước sinh hoạt trong đó 1 công trình được đầu tư từ năm 2003 với 4 bể chứa, tuy nhiên do nước đầu nguồn chỉ có vào mùa mưa, còn mùa khô thì không có nước nên công trình cũng chỉ sử dụng được vào mùa mưa, còn mùa khô thì để không. Năm 2015, nhờ nguồn vốn chương trình WB, bản được đầu tư 1 công trình nước sinh hoạt mới, đảm bảo cung cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân cả mùa mưa và mùa khô, 1 vài hộ ở xa trung tâm chủ động sử dụng nước từ những giếng khoan nhỏ. Từ khi được đầu tư các công trình nước sinh hoạt cuộc sống của bà con cũng thay đổi nhiều. Không tốn kinh phí mua vật tư dẫn nước từ suối, khe về nữa. Cơ bản vài năm trở lại đây, vấn đề nước sinh hoạt của người dân được đảm bảo, không xảy ra thiếu nước.

Ðể đảm bảo nguồn nước cho người dân vùng cao, trong thời gian tới, ngoài việc tìm kiếm nguồn lực đầu tư xây mới các công trình nước sinh hoạt, UBND huyện Mường Ảng chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền để người dân có ý thức bảo vệ công trình cũng như nguồn nước nhằm sử dụng một cách bền vững.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top