Siết chặt đăng kiểm để giảm tai nạn giao thông

10:37 - Thứ Tư, 27/12/2017 Lượt xem: 8275 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, một trong những nguyên nhân chính là do các phương tiện mất an toàn kỹ thuật, như: mất phanh, hệ thống lái… Để giảm thiểu những xe không đạt chất lượng nhưng vẫn lưu thông và giảm thiểu tai nạn giao thông, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện, nâng cao chất lượng đăng kiểm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Những năm gần đây, số lượng xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đang ngày càng gia tăng theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; cùng với đó là những hệ lụy từ ô nhiễm môi trường do khí thải, tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ phương tiện không thực hiện việc kiểm định đúng chu kỳ; tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo; sử dụng các phương tiện hết niên hạn sử dụng. Mặt khác, chủ phương tiện và các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa ô tô để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

 

Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh kiểm tra hệ thống gầm xe.

Ông Lê Đình Hiểu, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, cho biết: Việc siết chặt công tác đăng kiểm là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm giảm tai nạn giao thông và xe quá tải trọng phá đường. Vì vậy, trung tâm luôn quán triệt, chỉ đạo các đăng kiểm viên cần kiểm tra đầy đủ, kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật. Đối với xe tải, phải đặc biệt chú ý hệ thống nhíp xe, kích cỡ, tải trọng xe so với thiết kế ban đầu. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện sai phạm sẽ yêu cầu lái xe tháo dỡ và quay lại đăng kiểm sau khi đã thực hiện việc khắc phục, sửa chữa những sai sót. Đối với xe khách, phải lắp thiết bị giám sát hành trình và phải truy xuất được dữ liệu; số ghế ngồi cần đảm bảo đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất. Sau khi đăng kiểm, các kiểm tra viên sẽ tiến hành chụp ảnh tất cả các xe để lưu trong hồ sơ đăng kiểm; từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng kiểm tra trong quá trình lưu thông của phương tiện, đảm bảo không có sửa chữa so với khi đăng kiểm. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho chủ phương tiện đến kiểm định nhanh chóng, thuận lợi không mất thời gian; đơn vị đã có phương án sáng tạo trong cách làm, đó là tổ chức phát tích kê theo thứ tự để chủ phương tiện nắm được số thứ tự và thời gian vào kiểm định. Đặc biệt, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ phương tiện nâng cao ý thức hơn trong việc kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đến kiểm định.

Theo thống kế, năm 2017, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã đăng kiểm, kiểm định cho 8.293 lượt phương tiện (tăng 5% so với năm 2016); cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 6.918 lượt phương tiện đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, có 1.375 lượt phương tiện không đạt yêu cầu, chủ yếu do hệ thống phanh, hệ thống lái, cơi nới thùng… đã được trung tâm yêu cầu, hướng dẫn chủ phương tiện sửa chữa, bổ sung để đủ điều kiện hoạt động. Đặc biệt, một trong những nội dung được trung tâm kiên quyết thực hiện, nhằm góp phần hạn chế những phương tiện không đạt yêu cầu lưu thông trên đường và giảm thiểu tai nạn giao thông là từ chối kiểm định cho những xe đã hết niên hạn sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Cụ thể, trong năm 2017, trung tâm đã từ chối kiểm định cho 53 xe hết niên hạn sử dụng; trong đó có 22 xe tải, xe tải chuyên dùng và 31 xe tô tô khách; đồng thời dán niêm yết danh sách số xe bị loại bỏ tại phòng làm thủ tục kiểm định và gửi thông báo đến các cơ quan chức năng và các chủ phương tiện biết để có kế hoạch xử lý.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lê Đình Hiểu, hiện nay vẫn còn hàng trăm chủ phương tiện chưa đưa xe đến đăng kiểm, kiểm định đúng thời gian quy định với nhiều lý do khác nhau; thậm chí một số chủ phương tiện chuyên hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, vẫn cố tình không đến đăng kiểm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, bởi các xe này hầu hết đã hết niên hạn sử dụng hoặc mất an toàn kỹ thuật và chỉ đến khi gây tai nạn mới bị phát hiện. Vấn đề này ngoài khả năng kiểm soát của đơn vị, do đó các ngành chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện, xử lý mạnh tay và quyết liệt đối với các trường hợp nêu trên, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top