Mường Ảng

Những tín hiệu vui đầu năm mới

09:34 - Thứ Năm, 28/12/2017 Lượt xem: 6612 In bài viết
ĐBP - Tiếp tục đà tăng trưởng trong những năm gần đây, năm 2017, kinh tế - xã hội  huyện Mường Ảng tiếp tục được duy trì ổn định, phát triển đúng hướng, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều tăng. Tổng giá trị sản phẩm toàn huyện ước đạt trên 1.283 tỷ đồng, tăng 193 tỷ so với năm 2016; sản lượng cây lương thực có hạt đạt gần 18.600 tấn; đàn gia súc gần 54 nghìn con; trồng mới được gần 60ha cà phê, nâng tổng số diện tích cà phê toàn huyện lên trên 3.300ha, sản lượng ước đạt trên 7.200 tấn, đạt 118,7% kế hoạch; trồng mới gần 400ha rừng sản xuất, tỷ lệ che phủ đạt gần 30%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trong năm 2017 của huyện đạt 460 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 13,8 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Các lĩnh vực thu hút đầu tư, tài nguyên môi trường; văn hóa - xã hội, cải cách hành chính, tư pháp cũng luôn được được quan tâm chú trọng. Về giáo dục, huyện có 40 trường học các cấp, thì 26 trường đạt chuẩn quốc gia. Các vấn đề an sinh xã hội được bảo đảm, tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm 6,45%, xuống còn 41,3%, đạt trên 161% kế hoạch; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

 

Ðại diện lãnh đạo huyện Mường Ảng kiểm tra kết quả trồng rừng tại xã Nặm Lịch.

Từ những kết quả ấy đã góp phần quan trọng trong việc từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành của các cấp chính quyền; tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển toàn diện, nhanh và bền vững trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Các cấp ủy Ðảng và chính quyền huyện Mường Ảng đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại hạn chế trong năm 2017 để tìm giải pháp và đề ra nhiệm vụ giải quyết trong năm 2018. Trong đó nhấn mạnh: Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tuy nhiên, triển khai còn chậm, có lúc còn lúng túng trong chỉ đạo, điều hành; việc giải quyết các vấn đề người dân quan tâm liên quan đến quản lý đất đai, tài nguyên - môi trường vẫn còn nhiều bất cập, tạo nên những bức xúc trong nhân dân; thực hiện xây dựng nông thôn mới, quản lý và chăm sóc rừng vẫn còn những mặt hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện một số chương trình, dự án trọng điểm của huyện chưa đảm bảo tiến độ; công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đạo đức công vụ, quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, có nơi còn yếu kém…

Từ những thuận lợi và khó khăn đó, huyện Mường Ảng đã đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện nhiều mục tiêu quan trọng trong năm 2018. Trong đó vẫn ưu tiên phát triển cây lương thực có hạt, phù hợp với thổ nhưỡng; đặc biệt trong năm 2018 ước tính sẽ mở rộng khoảng gần 60ha lúa 2 vụ từ nguồn nước của công trình thủy lợi xã Xuân Lao. Tiếp tục duy trì và phát triển diện tích cà phê hiện có vì đây được coi là cây “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Năm 2017, với hơn 3 nghìn héc ta cà phê hiện có đã mang lại sản lượng trên 7.200 tấn, ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động với tổng thu nhập hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Năm 2018, huyện Mường Ảng đặt mục tiêu duy trì, chăm sóc tốt diện tích cà phê hiện có và phát triển thêm 30ha trồng mới. Song song với đó là trồng mới 50ha cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; 430ha rừng (30ha rừng phòng hộ, 400ha rừng sản xuất).

Bên cạch các mục tiêu về nông, lâm nghiệp thì huyện Mường Ảng cũng luôn coi trọng việc thu hút đầu từ để nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đó xây dựng một nền kinh tế toàn diện để tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho người lao động. Hiện nay, huyện đã hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng danh mục các dự án có tiềm năng, thế mạnh để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp. Mặt khác, huyện đã chủ động phối hợp với các sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định. Trong đó có: Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Phát triển Trường Phú xin chủ trương đầu tư Dự án Chăn nuôi dê kết hợp trồng cây dược liệu tại bản Pá Cha, xã Ẳng Tở với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Việt Bắc về dự án xây dựng Nhà máy Thu mua, chế biến cà phê tại bản Co Có, xã Ẳng Tở với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng... Dự án trồng rừng, đầu tư phát triển cây ăn quả bằng công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất tại xã Búng Lao đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức vốn được phê duyệt là 80 tỷ đồng do Doanh nghiệp XDTN Quang Hà thực hiện.

Với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội liên tục trong những năm qua cộng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân trong huyện, tin rằng năm 2018, huyện Mường Ảng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới trên mọi mặt đời sống xã hội.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top