Tình quân dân nơi ngã ba biên giới

09:57 - Thứ Năm, 28/12/2017 Lượt xem: 8065 In bài viết
ĐBP - Trong dịp Tết Hà Nhì tại xã Sín Thầu và Sen Thượng (huyện Mường Nhé) vào đầu tháng 12, chúng tôi đã có dịp ghé thăm Ðội 7 (Ðội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 7, Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng 379) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Khi chúng tôi đến đơn vị có phần vắng vẻ vì nhiều đồng chí đã xuống các bản đón tết với người dân. Dù khuôn viên đơn vị khá khiêm tốn song các anh đã tận dụng tối đa để vừa trồng rau vừa làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ðó là nguồn cải thiện cho bữa ăn của anh em trong đội và cũng là mô hình mẫu để hướng dẫn đồng bào làm theo. Có tiếng xe máy vào cổng, tôi nhận ra ngay đó là Ðội trưởng Trương Hồng Khánh mà chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, giao lưu ở cơ sở. Anh Khánh vui vẻ mời chúng tôi ở lại buổi trưa ăn cơm với lời giới thiệu đầy hấp dẫn, các món ăn đều, “cây nhà, lá vườn” do chính tay anh em tăng gia mà có. Sau đó anh lại vội vàng xin phép đi chúc tết bà con vì “từ sáng đến giờ mới đi chúc tết được hơn 20 hộ”…

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 7 cùng người dân xã Sen Thượng làm bánh dầy trong ngày tết cổ truyền.

Không chỉ làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an ninh chính trị, củng cố thế trận quốc phòng vững chắc; các anh còn làm công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện; tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, giúp đỡ nhân dân đẩy mạnh tăng gia, sản xuất phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Ngoài hướng dẫn người dân cách trồng trọt, chăn nuôi, các anh còn chủ động nghiên cứu nhiều tài liệu khoa học, kỹ thuật để kịp thời hỗ trợ và tư vấn, giúp đỡ khi bà con gặp phải khó khăn trong tăng gia, sản xuất... Ðến mùa vụ, anh em còn giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách thu hoạch lúa, ngô... Ngày lễ, tết các anh cũng đi thăm hỏi, động viên và chung vui với các gia đình.

Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt của đội là phối hợp với lực lượng biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự và công an 2 xã trong công tác bảo đảm an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các chương trình, dự án có hiệu quả. Cán bộ, chiến sĩ của đội cũng tham gia các tổ, đội làm công tác dân vận, tuyên truyền giáo dục pháp luật cùng với các ban ngành của xã; cùng lực lượng Biên phòng xuống các bản tuyên truyền Luật Quản lý và Bảo vệ rừng, thực hiện Kế hoạch 420 của UBND tỉnh. Trong tháng 5/2017, đội cũng đã tiến hành bàn giao mô hình VAC hoàn chỉnh cho một gia đình thuộc diện hộ nghèo ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu để từ đó cho các hộ dân làm theo và nhân rộng điển hình. Ðây là mô hình do chính cán bộ, chiến sĩ trong đội đảm nhiệm xây dựng điểm.

Mặc dù đứng chân trên địa bàn biên giới khó khăn, phức tạp, nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đội luôn yên tâm, gắn bó và hòa mình vào cuộc sống của nhân dân. Trong nhiệm vụ tuyên truyền chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước đến với nhân dân các anh cùng bàn bạc, thống nhất để tìm ra phương pháp tuyên truyền đến người dân sao cho dễ hiểu, dễ tiếp thu và đem lại hiệu quả cao nhất. Ðối với người dân nơi đây, các anh không chỉ là những anh bộ đội thuần túy, mà các anh là những người anh em gần gũi, tốt bụng và luôn là chỗ dựa vững chắc của nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top