Góc nhìn nhà báo

Khởi nguồn của những khiếu nại

09:59 - Thứ Năm, 28/12/2017 Lượt xem: 8875 In bài viết
ĐBP - Gần 18 giờ một ngày cuối năm, tại hội trường trụ sở UBND thị trấn Ðiện Biên Ðông diễn ra cuộc đối thoại, với sự có mặt của ông Lò Văn T. và bà Lò T. C. (vợ ông T.) là người dân tổ dân phố 3, thị trấn Ðiện Biên Ðông; đại diện cấp ủy, chính quyền có Bí thư Ðảng ủy thị trấn, Chủ tịch UBND thị trấn, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện (đại diện chủ đầu tư), lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và Công an thị trấn. Sự việc được tóm tắt như sau: Chiều cùng ngày, khi đơn vị thi công đang huy động máy móc, tổ chức san ủi mặt bằng khu đất trống gần sân vận động thị trấn thì ông, bà T - C đi ngang qua, nhìn thấy đã vào ngăn cản, quát mắng và dùng đá, gạch dọa tấn công một số người đang thi công, vì cho rằng diện tích đất đó là của họ, bởi gia đình vẫn đang canh tác tại đây (trồng lúa nhưng sau mùa mưa lũ, lúa bị vùi lấp không thu hoạch được). Ðại diện chủ đầu tư đã phải nhờ đến sự can thiệp của lực lượng công an địa bàn.

Tại cuộc đối thoại, theo phân tích của đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện: Thời điểm trước năm 2014, huyện đã tổ chức thẩm tra, đo đạc, đền bù các diện tích đất cần giải tỏa để phục vụ các công trình, dự án công cộng. Trong đó, gia đình ông T. cũng đã được giải phóng mặt bằng, đền bù 21.000m2 đất nương, trên 2.000m2 ao cá. Tuy nhiên, đối với diện tích đất đang san ủi mặt bằng gần sân vận động thị trấn, thời điểm đơn vị có thẩm quyền tiến hành quy hoạch, đo đạc… không thấy sự có mặt, can thiệp, chứng minh quyền lợi của gia đình ông T.; việc gia đình ông trồng lúa tại diện tích đất này trong thời gian qua là do địa phương tạo điều kiện, khi dự án được tiến hành sẽ phải dừng canh tác. Tóm lại, việc đòi đất của ông, bà T. - C là không có cơ sở. Ðại diện chính quyền địa phương thì cho rằng: Việc tìm cơ sở pháp lý, căn cứ chứng minh nguồn gốc đất, tiến hành khiếu nại là quyền hợp pháp của gia đình ông T.; việc thi công vẫn sẽ tiến hành theo kế hoạch, việc ngăn cản đơn vị thi công, chống đối chủ đầu tư là vi phạm pháp luật.

Cuộc đối thoại dừng lại, xét về hiện tượng, đã có cái kết tạm, tương đối yên bình khi không có những lời to tiếng, bức xúc bên hành lang hội trường. Nhưng theo góc nhìn khác, sự việc sẽ không dừng lại ở đó, nhất là khi giá đất tại một số đô thị miền núi ở tỉnh ta đang trong giai đoạn “bong bóng”, đắt hơn nhiều lần giá trị thực tế (diện tích đất đang san ủi gần sân vận động thị trấn Ðiện Biên Ðông được coi là vị trí “đất vàng” khi ở ngay ngã 3 trung tâm). Vả lại, như lời ông Chủ tịch UBND thị trấn trao đổi, phân tích về quyền lợi hợp pháp của công dân tại cuộc đối thoại, đương nhiên gia đình ông T. sẽ thực hiện cái “quyền” khiếu nại của họ… và một chuỗi tố tụng đã được khơi nguồn.

Vụ việc không phải là trường hợp cá biệt, thậm chí, theo xu hướng, tốc độ quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng như hiện nay, chính quyền sẽ còn nhiều lần phải giải quyết những vụ việc tương tự. Vì vậy, điều cần thiết là phải làm chặt chẽ, minh bạch từ gốc những vấn đề, quy định liên quan đến đất đai ngay cả ở vùng cao. Bởi đất đai bây giờ không thể tính bằng “con dao quăng” như trước kia!

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top