Bãi rác thải tại chân cầu Nà Tấu

Bao giờ mới có biện pháp khắc phục, xử lý triệt để

10:39 - Thứ Năm, 28/12/2017 Lượt xem: 6251 In bài viết
ĐBP - Đã 10 năm nay, tại chân cầu Nà Tấu, nằm ngay Quốc lộ 279, thuộc bản Trung tâm 1, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tồn tại bãi rác tự phát số lượng ngày càng lớn, trông mất mỹ quan, thường xuyên bốc mùi hôi thối và ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân sinh sống quanh khu vực. Nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp nào để khắc phục, xử lý triệt để.

Có mặt tại cầu Nà Tấu, chúng tôi không khỏi giật mình khi thấy bãi rác lớn quanh 2 bên chân cầu. Rác được vứt tràn lan đã làm tắc nghẽn dòng suối Nậm Rốm, khiến nước suối đen ngòm và ứ đọng, không lưu thông được.

 

Rác thải do người dân tự ý đổ xuống chân cầu Nà Tấu gây tắc nghẽn suối Nậm Rốm.

Gia đình chị Cà Thị Thắm, sinh sống gần chân cầu Nà Tấu cho biết: “Rác thải ở đây do người dân các bản: Trung tâm 1, Trung tâm 2 và những người kinh doanh buôn bán tại chợ Trung tâm Nà Tấu mang tới đổ. Từ khi chính quyền xã Nà Tấu cắm biển “Cấm đổ rác” thì người dân đổ trộm. Nhiều đêm tôi thấy họ mang cả bao tải rác to tới đổ xuống chân cầu…”. Không riêng gia đình chị Thắm, mà nhiều hộ dân sinh sống gần chân cầu cũng không thể chịu đựng nổi mùi xú uế bốc lên từ bãi rác. Đã nhiều lần mọi người bảo nhau tự xử lý, đốt rác để giảm thiểu ô nhiễm; nhưng cứ đốt, xử lý xong được vài hôm thì đống rác lại to lên.

Trao đổi với ông Lê Văn Thái, Trưởng bản Trung tâm 1, xã Nà Tấu, chúng tôi được biết, tình trạng người dân đổ rác dưới chân cầu Nà Tấu đã diễn ra từ năm 2007. Lý do là trên địa bàn chưa có chỗ tập kết, xử lý rác thải và người dân chưa có ý thức trong việc thu gom, xử lý rác thải do chính gia đình mình thải ra. Mặc dù chính quyền xã Nà Tấu và bản đã thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở bà con trong việc tự xử lý rác thải gia đình, nhưng ý thức của bà con vẫn chưa chuyển biến.

“Trong các cuộc họp bản, chúng tôi đã tuyên truyền cho bà con việc phân loại rác thải gia đình thành 2 loại: hữu cơ và vô cơ. Loại hữu cơ đem ủ thành phân bón ruộng, còn loại vô cơ đem đốt, rồi đào hố chôn để tránh ảnh hưởng tới môi trường. Nhưng đa số bà con thực hiện chưa được tốt. Riêng bản tôi có 100 hộ dân với gần 300 khẩu, còn chợ Trung tâm Nà Tấu nằm trên địa bàn bản có hơn 60 hộ kinh doanh lớn, nhỏ. Mỗi ngày, lượng rác thải ra của bản tôi và chợ ít cũng khoảng nửa tấn. Vì vậy, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền xã xem xét, bố trí làm bãi tập kết, thu gom, xử lý rác thải cho bản theo chương trình nông thôn mới. Nhưng vì chính quyền xã chưa bố trí được mặt bằng nên nhiều năm nay người dân không có chỗ đổ rác” – ông Lê Văn Thái cho biết.

Việc xả rác tại khu vực chân cầu Nà Tấu, đã gây ô nhiễm nguồn nước suối, ảnh hưởng tới thủy sinh và đời sống của người dân dưới hạ nguồn. Vì vậy, việc có một bãi tập kết, thu gom, xử lý rác thải tập trung cho khu vực xã Nà Tấu hiện nay là rất cần thiết. Làm việc với ông Giàng A Chợ, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu, chúng tôi được biết, vấn đề rác thải hiện nay đang là rào cản lớn nhất của chính quyền xã trong việc xây dựng nông thôn mới. Trước đây, UBND xã đã thành lập Tổ quản lý môi trường, do đồng chí Trưởng ban Công tác mặt trận xã đảm nhận; thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và ngăn chặn các hành vi đổ rác sai quy định của người dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho người dân 32 bản việc đào hố chôn, phân loại rác thải gia đình. Tuy nhiên tình trạng người dân đổ rác sai quy định vẫn xảy ra, bởi chính quyền xã chưa thực sự quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động và chưa đưa ra các hình thức xử phạt có tính răn đe khi phát hiện người dân đổ rác sai quy định.

“Đầu năm 2016, chúng tôi đã làm tờ trình gửi UBND huyện Điện Biên, đề nghị cấp kinh phí để xã xây dựng hệ thống bãi, bể chứa thu gom rác thải. Trong thời gian tới, nếu được UBND huyện quan tâm đầu tư, chúng tôi sẽ bố trí mặt bằng để xây dựng bãi thu gom, xử lý rác” – Ông Giàng A Chợ cho biết.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top