Những sẻ chia ấm lòng

10:16 - Thứ Sáu, 29/12/2017 Lượt xem: 9564 In bài viết
ĐBP - Từ tháng 3/2017, tại Phòng Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Ða khoa tỉnh đặt 1 hòm quyên góp từ thiện đặc biệt. Nó đặc biệt không phải bởi hình dáng bên ngoài mà bởi cách thực hiện và sử dụng ý nghĩa, thiết thực. Mỗi người dân có nhu cầu sao chụp các giấy tờ cần thiết cho việc làm thủ tục khám, điều trị sẽ được cán bộ Phòng CTXH thực hiện giúp, không mất phí dịch vụ, tuy nhiên họ có thể tùy lòng hảo tâm đóng góp vào hòm từ thiện để chia sẻ với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện.

Với tỉ lệ hộ nghèo như tỉnh ta, trường hợp bệnh nhân từ các xã vùng cao xuống chữa trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh trong hoàn cảnh thiếu thốn là chuyện không ít gặp. Mặc dù chi phí khám, chữa bệnh đã được bảo hiểm y tế chi trả, đa số bệnh nhân chỉ phải trang trải tiền ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, nhưng đây vẫn là gánh nặng đối với nhiều gia đình. Vì vậy, số tiền từ hòm quyên góp từ thiện được Bệnh viện dùng để hỗ trợ tiền ăn, tiền sữa, viện phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hiên, Phó Trưởng phòng CTXH, cho biết: Qua tiếp xúc, quan tâm sát sao đến bệnh nhân hàng ngày, cán bộ các khoa chuyên môn không chỉ nắm rõ bệnh tình mà còn biết phần nào hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân. Khi biết trường hợp đặc biệt khó khăn, các khoa sẽ trực tiếp đề xuất với Phòng CTXH để hỗ trợ suất ăn hàng ngày hoặc các hỗ trợ cần thiết khác cho bệnh nhân và người nhà cho đến khi xuất viện. Trung bình mỗi tháng hòm từ thiện nhận được khoảng 7 - 10 triệu đồng. Từ khi Phòng thành lập đến nay (tháng 10/2016), tính cả số tiền trên và kêu gọi các nhà hảo tâm, cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện quyên góp được trên 160 triệu đồng, nhờ đó đã hỗ trợ hơn 300 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

Ðược Bệnh viện Ða khoa tỉnh hỗ trợ suất ăn hàng ngày, chị Quàng Thị Kỉnh yên tâm điều trị bệnh.

Chúng tôi gặp chị Quàng Thị Kỉnh (xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo) đang điều trị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên tại Khoa Y học cổ truyền. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, từ khi chị Kỉnh mắc bệnh cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Tuần đầu điều trị tại Bệnh viên Ða khoa tỉnh, bữa nào vợ chồng chị Kỉnh cũng chỉ ăn chung 1 suất cơm 15.000 đồng. Biết được gia cảnh chị Kỉnh, Khoa Y học cổ truyền đã đề xuất hỗ trợ suất ăn hàng ngày cho chị (20.000 - 25.000 đồng/suất). Chị Kỉnh xúc động cho biết: Chị ốm đau, ăn không ngon miệng nên dành phần nhiều cho anh nhưng với suất cơm ít ỏi, không bữa nào anh đủ no. Ðược Bệnh viện quan tâm, những ngày gần đây, 2 vợ chồng ăn đầy đủ và no hơn. Bệnh của tôi còn phải điều trị dài ngày, nhưng nhờ có sự hỗ trợ ý nghĩa này, tôi cũng an tâm hơn.

Không chỉ giúp đỡ bệnh nhân bằng nguồn quỹ từ thiện, Phòng CTXH còn tích cực kết nối các tổ chức, cá nhân, nhóm thiện nguyện nhằm sẻ chia với những trường hợp khó khăn. Cũng thông qua đó, nhiều chương trình phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đã được thực hiện và thực hiện định kỳ. Phòng cũng thường xuyên chia sẻ lên mạng xã hội những trường hợp bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt để kêu gọi sự ủng hộ, động viên về tinh thần và vật chất cho người bệnh. Mỗi trường hợp mà Phòng CTXH đăng tải đều nhận được nhiều sự quan tâm, chung tay giúp đỡ không chỉ của cán bộ, y bác sĩ trong Bệnh viện mà còn nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Mới đây nhất là câu chuyện về cháu Vừ Thị Hương (sinh năm 2015), huyện Mường Nhé nhập viện ngày 13/12, được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, thiếu máu nặng. Bệnh viện Ða khoa tỉnh quyết định chuyển cháu lên tuyến trên để được điều trị tốt nhất, nhưng do điều kiện quá khó khăn nên gia đình muốn giữ cháu lại tuyến tỉnh. Khi biết được hoàn cảnh bệnh nhân, Bệnh viện đã nhanh chóng hỗ trợ suất ăn hàng ngày cho cháu và người thân trong thời gian điều trị. Ngay ngày hôm sau, Phòng CTXH cũng chia sẻ trường hợp cháu Hương lên mạng xã hội, huy động sự chung tay, san sẻ gánh nặng vật chất để giúp cháu và gia đình vượt qua khó khăn. Qua kênh thông tin này, nhiều nhà hảo tâm đã chuyển tiền hoặc trực tiếp đến thăm, hỗ trợ gia đình cháu với tổng số tiền trên 10 triệu đồng. Nhờ đó, đến sáng ngày 18/12, theo sự tư vấn, chỉ định của các y, bác sĩ, gia đình đã chuyển cháu xuống điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Bệnh viện Ða khoa tỉnh hỗ trợ xe đưa cháu chuyển tuyến và liên hệ với Phòng CTXH, Bệnh viện Nhi để cháu tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình điều trị. Từ ngày con đau ốm, chị Giàng Thị Tỉnh - mẹ cháu Hương khóc cạn nước mắt. Và ngày Hương được chuyển viện, nước mắt chị lại rơi nhưng lần này ấm áp hơn bởi con có thêm cơ hội sống. Những giọt nước mắt xúc động, tràn đầy hy vọng như vậy đã không ít lần rơi tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh khi bệnh nhân và người thân đang lâm vào tuyệt vọng nhận được sự sẻ chia kịp thời và giúp đỡ tận tình của các nhà hảo tâm, cùng cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top