Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

10:40 - Thứ Sáu, 29/12/2017 Lượt xem: 5912 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, nhờ chủ động đề ra nhiều giải pháp tích cực trong công tác mở rộng đối tượng, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện tốt công tác thu, chi. Ðặc biệt, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tăng dần qua các năm; qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác BHXH đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ Y tế Bệnh viện Ða khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân nhi.

Tính đến ngày 31/12/2017, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ước đạt 930.713 triệu đồng (thu BHXH bắt buộc 465.324 triệu đồng, BHTN 28.729 triệu đồng, thu BHYT 427.973 triệu đồng...). Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 568.180 người, tăng 2,57% so với  năm 2016. Cùng với công tác thu, việc chi trả BHXH, BHYT cũng được đơn vị thực hiện hiệu quả, chi trả đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch với tổng số chi từ đầu năm đến nay là trên 1.242.642 triệu đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng từng bước nâng cao chất lượng trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ BHXH, bảo đảm quyền lợi cho từng đối tượng, người lao động hưởng BHXH kịp thời, đúng chính sách. Ðồng thời, đơn vị cũng chủ động phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh, xây dựng chương trình, làm tốt công tác giám định BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ và quản lý sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, ước năm 2017 thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 946.937 lượt người, số tiền ước tính là 461.228 triệu đồng; công tác quản lý tài chính thực hiện đúng quy định, các nguồn kinh phí được cấp, kiểm soát và quản lý chặt chẽ, không xảy ra tình trạng thất thoát; thực hiện chi trả an toàn, kịp thời các chế độ BHXH cho trên 3.490 lượt người. Ðặc biệt, ước tính đến ngày 31/12, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ cấp mã số BHXH toàn bộ đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 95%.

Xác định nhiệm vụ hàng đầu là công tác phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; nên từ đầu năm đơn vị đã tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, viên chức làm công tác thu; cử cán bộ thu thường xuyên bám sát đơn vị sử dụng lao động nắm bắt tình hình, rà soát và đối chiếu danh sách lao động giữa đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH trên cơ sở danh sách thực tế của đơn vị đang quản lý để có giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia. Ðối với các đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh cũng tăng cường đôn đốc kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghĩa vụ nộp đúng, nộp đủ số tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động. Ðẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT, thông tin kịp thời, rõ ràng, chính xác quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT để nhân dân và người lao động được biết.

Ðể nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân với phương châm “nhanh gọn, khách quan, thân thiện”  BHXH tỉnh còn tích cực cải thiện thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ; trả lời mọi vướng mắc của người tham gia trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Ðồng thời, thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận, quản lý, nâng cấp và triển khai ứng dụng kịp thời, có hiệu quả 18 phần mềm nghiệp vụ của ngành; trong đó phối hợp, triển khai thực hiện tốt 6 phần mềm mới, gồm: Phần mềm TCS, phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ... ứng dụng phần mềm “Quản lý đối tượng hưởng BHXH hàng tháng” phiên bản 3.0 vào quản lý sử dụng và khai thác hồ sơ hưởng BHXH.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động người lao động, người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT; tham mưu đề xuất các cuộc kiểm tra, thanh tra liên ngành, xử phạt các đơn vị nợ đọng kéo dài hoặc cố tình tránh né không tham gia BHXH, BHYT, BHTN…

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top